COVID-19 Hàn Quốc: Bác sĩ tiếp tục đình công dù nhiễm mới tăng

Bất chấp việc tình hình dịch COVID-19 ở Hàn Quốc đang xấu trở lại, nhiều bác sĩ nước này tiếp tục đình công phản đối kế hoạch của chính quyền về việc thay đổi chính sách đào tạo y khoa, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Nhiễm mới lại tăng, phát hiện 19 ổ dịch liên quan nhà thờ Sarang Jeil

Ngày 21-8, Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) thông báo trong ngày 20-8, nước ngày phát hiện thêm 324 ca nhiễm COVID-19. Đây là số ca nhiễm mới cao nhất tại Hàn Quốc kể từ ngày 8-3, khi nước này dần kiểm soát được làn sóng lây nhiễm thứ nhất.

Trong ngày 20-8, số ca nhiễm trong cộng đồng là 315, đánh dấu ngày thứ bảy liên tiếp nước này phát hiện hơn 100 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Cũng trong ngày 20-8, hai bệnh nhân mắc COVID-19 ở Hàn Quốc đã tử vong. Như vậy, 309 trên 16.670 ca nhiễm COVID-19 ở nước này đã không qua khỏi. 

Người dân đứng chờ xét nghiệm COVID-19 ở TP Wonju, tỉnh Gangwon hôm 21-8. Ảnh: YONHAP

Số ca nhiễm ở Hàn Quốc đã tăng cao trở lại sau khi phát hiện những trường hợp nhiễm COVID-19 liên quan tới nhà thờ Sarang Jeil ở thủ đô Seoul. Ngày 15-8, nhiều tín đồ sinh hoạt tại nhà thờ này đã tham gia buổi tuần hành quy mô 200.000 người ở Seoul.

Trong ngày 20-8, Hàn Quốc phát hiện thêm 56 ca nhiễm liên quan tới nhà thờ Sarang Jeil, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh thuộc ổ dịch này lên thành 732. Trong đó, 686 ca nhiễm là người dân tại thủ đô Seoul, TP Incheon và tỉnh Geyonggi - khu vực tập trung khoảng một nửa dân số Hàn Quốc.

KCDC đã phát hiện 99 bệnh nhân thuộc nhóm ca bệnh nhà thờ Sarang Jeil có liên quan tới 19 ổ lây nhiễm ở các địa điểm khác.

Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Gang-lip lo ngại với thời gian ủ bệnh là khoảng hai tuần, các trường hợp nhiễm bệnh liên quan tới cơ sở tôn giáo này có thể tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Ngày 21-8, nhà chức trách nước này thông báo có thể tăng cường các quy định giãn cách xã hội đến mức cao nhất nếu dịch COVID-19 tiếp tục lây lan trên diện rộng. Hai ngày cuối tuần 22-8 và 23-8 sẽ là thời điểm then chốt để đưa ra quyết định tiếp theo.

Theo Yonhap, chính phủ thận trọng trong việc tăng cường các biện pháp phòng dịch lên mức 3 (cao nhất) vì việc này có thể tác động sâu rộng đến các hoạt động kinh tế-xã hội.

Bác sĩ tiếp tục đình công bất chấp nguy cơ bị tước bằng

Ngày 20-8, hàng ngàn bác sĩ tập sự ở Hàn Quốc tiếp tục đình công để phản đối việc chính phủ muốn tăng thêm 4.000 chỉ tiêu tuyển sinh ngành y trong 10 năm tới. Lý do mà Seoul đưa ra là việc này sẽ giúp chuẩn bị tốt hơn trước các đại dịch tương tự COVID-19 có thể xảy ra trong tương lai. 

Các bác sĩ đình công tại Bệnh viện Đại học Ajou ở TP Suwon, tỉnh Geyonggi hôm 21-8. Ảnh: YONHAP

Thành phần tham gia đình công bao gồm nhiều bác sĩ ở các phòng khám nhỏ và một số bác sĩ ở các bệnh viện đa khoa lớn. Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) cho biết các bác sĩ chuyên về hồi sức tích cực, phẫu thuật và cấp cứu vẫn túc trực làm nhiệm vụ.

Thứ trưởng Kim cho biết cơ quan chức năng chưa tiếp nhận thông tin nào về việc gián đoạn dịch vụ khám chữa bệnh nào trong hai tuần đình công vừa qua.

Theo báo The Korea Herald, đây là cuộc đình công lớn nhất trong vòng 20 năm qua của giới bác sĩ Hàn Quốc.

KMA đặt điều kiện chính phủ phải rút lại kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh thì tổ chức này mới hủy bỏ cuộc đình công. Theo kế hoạch, vào tuần tới, các bác sĩ sẽ tiếp tục đình công trong ba ngày.

Bộ Y tế Hàn Quốc tuyên bố sau khi các bác sĩ quay lại làm việc, chính quyền sẵn sàng đối thoại kỹ hơn về việc mở rộng quy mô đào tạo y khoa nhưng sẽ không từ bỏ kế hoạch này.

Người phát ngôn Bộ Y tế Hàn Quốc Son Young-rae cho biết vấn đề tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y đã được cộng đồng y khoa nước này thảo luận trong nhiều năm qua.

Do đó, việc hủy bỏ kế hoạch theo yêu cầu của một nhóm, chống lại sự đồng thuận của cộng đồng là điều không thể chấp nhận được, ông Son nói.

Trước đó, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun lấy làm tiếc vì các bác sĩ đình công giữa lúc họ cần đoàn kết để "bảo vệ tính mạng người dân trong tình huống nghiêm trọng như đại dịch COVID-19".

Thứ trưởng Kim cũng chỉ trích cuộc đình công. Ông cho biết chính phủ sẽ xử lý nghiêm các hành vi trên "theo đúng nguyên tắc và luật pháp".

Ở Hàn Quốc, các bác sĩ đình công không tuân theo Luật Y tế có thể bị tước giấy phép hành nghề, bị phạt tù lên tới ba năm hoặc phạt tiền lên tới 30 triệu won (khoảng 25.240 USD). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm