COVID-19 Thái Lan: 4 người chết, sẽ áp dụng 1 tháng khẩn cấp

Báo Bangkok Post đưa tin tính đến chiều 24-3, Thái Lan đã có 827 ca nhiễm COVID-19, tăng 106 trường hợp so với một ngày trước đó. Mức tăng này thấp hơn con số 122 ca nhiễm mới của ngày 23-3.

Người phát ngôn Bộ Y tế Thái Lan, ông Taweesin Wisanuyothin cho biết có thêm ba bệnh nhân tử vong vì dịch COVID-19 trong ngày 24-3, tất cả đều có bệnh lý nền. 

Hai ca tử vong ở tỉnh Nonthaburi là một người đàn ông 70 tuổi, có tiền sử bệnh lao và một người đàn ông 79 tuổi bị nhiều bệnh mãn tính. Ca tử vong tại thủ đô Bangkok là một người đàn ông 45 tuổi bị béo phì và tiểu đường.

Tổng số ca tử vong thời điểm này là 4.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19. Ảnh: THAI PBS

Ngày 24-3, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha tuyên bố lệnh tình trạng khẩn cấp và các biện pháp mới để nước này chống lại dịch bệnh COVID-19 sẽ có hiệu lực từ ngày 26-3.

Người phát ngôn chính phủ Thái Lan - bà Narumon Pinyosinwat cho biết tình trạng khẩn cấp sẽ kéo dài khoảng một tháng. 

Sẽ phạt nặng nếu vi phạm

Trong thông điệp được phát trực tiếp từ tòa nhà chính phủ Thái Lan, ông Prayut cho biết sẽ triển khai các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và thành lập một ủy ban chuyên trách để quản lý các công việc phòng dịch hằng ngày.

"Các yêu cầu sẽ được công bố sau hai ngày nữa. Các biện pháp sẽ được ban hành liên tục để làm dịu tình hình dịch bệnh. Một số biện pháp yêu cầu người dân hợp tác và một số biện pháp khác sẽ là bắt buộc", ông Prayut nói.

"Đừng trốn về quê, nếu không bạn sẽ đối mặt với án phạt. Sẽ có các trạm kiểm soát trên đường đi. Vui lòng cách ly tại nhà (ở nơi hiện tại bạn đang sống). Các địa phương và cả chính phủ sẽ mở các cơ sở cách ly", Thủ tướng Thái Lan nhấn mạnh.

Ông cũng yêu cầu nhiều địa điểm không thiết yếu sẽ buộc phải đóng cửa. Trong khi đó, chính quyền sẽ thành lập các bệnh viện dã chiến và khu cách ly quy mô lớn.

"Nếu tình hình không được cải thiện, sẽ có lệnh phong tỏa hoàn toàn đất nước", ông Prayut nói.

Ông cũng cảnh báo người dân Thái Lan phải cẩn thận với những gì họ đăng tải trên các phương tiện truyền thông xã hội. Những người lạm dụng các phương tiện truyền thông sẽ bị bắt và bị truy tố.

Việc tăng giá hàng hóa không hợp lý cũng sẽ bị xử phạt, ông Prayut bổ sung thêm.

Thủ tướng Thái Lan cũng nhấn mạnh lệnh tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép ông có quyền ban hành các sắc lệnh hành pháp, đưa ra các biện pháp mạnh mẽ hơn để kiểm soát dịch bệnh trong trường hợp cần thiết.

Tình trạng khẩn cấp ở Thái Lan nghĩa là gì?

Theo quy định pháp luật Thái Lan, thủ tướng có quyền ban bố tình trạng khẩn cấp khi tình hình thực tế đòi hỏi phải có hành động như vậy. 

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha rời khỏi tòa nhà chính phủ sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19. Ảnh: BANGKOK POST

Theo Bangkok Post, khi có được sự đồng ý của nội các, thủ tướng sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong tối đa ba tháng và có thể có thể gia hạn thêm.

Khi đó, thủ tướng có quyền hạn chế một số quyền và tự do của công dân. Tất cả quyền hạn và nhiệm vụ của các cơ quan liên quan đến việc ngăn chặn và giảm nhẹ vấn đề khẩn cấp sẽ được chuyển sang tay thủ tướng.

Cụ thể, khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp, Thủ tướng Thái Lan có quyền cấm người dân ra khỏi nhà trong một thời gian nhất định, cấm tụ tập đông người, cấm sử dụng một số phương tiện giao thông hoặc chặn một số tuyến đường nhất định.

Thủ tướng cũng có quyền cấm các sản phẩm truyền thông có nội dung gây hoảng loạn, gây bất ổn hoặc cố tình làm sai lệch thông tin về vấn đề khẩn cấp đang diễn ra.

Người dân cũng có thể bị cấm sử dụng một số tòa nhà và nơi công cộng, cũng như có thể phải sơ tán khỏi một khu vực nhất định.

Người vi phạm quy định về tình trạng khẩn cấp có thể bị phạt tù đến hai năm, bị phạt tiền lên tới 40.000 baht (khoảng 28.350.000 đồng) hoặc cả hai hình phạt.

Tất cả các hành vi chống đối người thực hiện quy định về tình trạng khẩn cấp sẽ bị truy tố hình sự, dù cho đó là hành vi có bản chất vi phạm hành chính.

Các quan chức thi hành nhiệm vụ theo quy định về tình trạng khẩn cấp sẽ được miễn trừ truy tố dân sự, hình sự và kỷ luật nếu hành động của họ được coi là "hành động hợp pháp".

Ngoài ra, pháp luật Thái Lan còn có quy định về "tình trạng cực kỳ khẩn cấp" đối với vấn đề nghiêm trọng hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm