Đài Loan bắt đầu tiêm đại trà vaccine COVID-19 tự sản xuất

Kênh Channel News Asia đưa tin Đài Loan ngày 23-8 bắt đầu cho tiêm chủng hàng loạt vaccine ngừa COVID-19 tên MVC-COV1901 do hãng dược Đài Loan Medigen Vaccine Biologics Corp (MVC) hợp tác nghiên cứu với Viện Y tế quốc gia Mỹ và được chính quyền Đài Bắc hỗ trợ sản xuất. 

Đến nay đã có hơn 700.000 người đăng ký trước để tiêm loại vaccine này. Tín hiệu tích cực một phần cũng đến từ hành động của lãnh đạo Đài Loan - bà Thái Anh Văn khi bà tuyên bố không tiêm vaccine nước ngoài để chờ tiêm vaccine MVC-COV1901. 

Dù vậy, một bộ phận dư luận Đài Loan vẫn lo ngại về độ an toàn của MVC-COV1901 do MVC chưa tiến hành xong thử nghiệm xong giai đoạn 3; chính quyền Đài Bắc cũng bị chỉ trích là cố tình cấp phép sử dụng khẩn cấp sớm cho vaccine của MVC hồi tháng 7. 

Phản ứng trước những ý kiến trên, Giám đốc MVC - ông Charles Chen khẳng định với hãng tin Reuters rằng hãng đã tiến hành rất nhiều thử nghiệm với rất ít biến chứng xảy ra, vaccine thậm chí không gây ra hiện tượng sốt cho người tiêm. 

Giám đốc MVC Charles Chen (trái) giới thiệu vaccine MVC-COV1901 cho lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (phải) khi bà thăm trụ sở hãng ở TP Tân Trúc hồi tháng 11-2020. Ảnh: TAIWAN NEWS

"Ai cũng thấy vaccine chúng tôi an toàn như thế nào, nên tôi mong mọi người hãy yên tâm. Chúng tôi đã cung cấp rất nhiều dữ liệu, chúng đều đã kiểm nghiệm một cách khoa học và được đối chứng với các vaccine khác. Kết quả cho thấy MVC-COV1901 tạo được lượng kháng thể cao" - ông Chen khẳng định. 

Cần lưu ý là MVC-COV1901 không phải là vaccine duy nhất do Đài Loan nghiên cứu và sản xuất mà còn một loại vaccine của một hãng dược Đài Loan khác là UBI Pharma cũng đang nghiên cứu nhưng chưa được cấp phép. Cả UBI Pharma và MVC đều được Đài Bắc đặt trước 5 triệu liều. 

Hiện chưa rõ bao nhiêu phần trăm dân số Đài Loan sẽ được tiêm vaccine này hay liệu hòn đảo này có chuyển hẳn sang sử dụng MVC-COV1901 hay không thay vì nhập khẩu vaccine của nước khác.

Theo số liệu của tổ chức Our World in Data, đến nay đã có 39% dân số Đài Loan được tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa COVID-19 và 3,2% được tiêm đủ hai liều. Các loại vaccine được sử dụng chủ yếu là AstraZeneca, Pfizer/BioNTech và Moderna. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm