Đài Loan cáo buộc TQ tung tin giả rằng bà Thái nhiễm COVID-19

Một quan chức cấp cao Đài Loan cáo buộc Trung Quốc đại lục lan truyền tin giả về tình hình dịch bệnh ở vùng lãnh thổ này, trong khi phía Bắc Kinh gọi các cáo buộc này là do chính quyền Đài Bắc tự "tưởng tượng" ra, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 21-5, phó lãnh đạo của cơ quan nội vụ Đài Loan, ông Trần Tông Ngạn nói với báo giới rằng chính quyền Đài Bắc đã "cảm nhận rõ ràng" mối nguy hiểm từ sự tuyên truyền sai lệch của Bắc Kinh chống lại Đài Loan.

"Lý do chúng tôi tiếp tục giải thích cho mọi người về nội dung các tin giả là để kêu gọi sự chú ý. Chúng ta phải ngăn chặn ngay lập tức điều này và không để chiến tranh nhận thức ảnh hưởng tới xã hội Đài Loan" - ông Trần nói. 

Phó lãnh đạo cơ quan nội vụ Đài Loan, ông Trần Tông Ngạn. Ảnh: CNA (ĐÀI LOAN)

Ông Trần cho biết đã xuất hiện những lời đồn sai sự thật, trong đó có thông tin "thấp hèn" rằng nhà lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn đã nhiễm COVID-19 và rằng chính quyền Đài Bắc đang che đậy việc này.

Reuters cho biết sau khi một người làm việc tại nhà của bà Thái nhiễm COVID-19, nhà lãnh đạo Đài Loan đã xét nghiệm COVID-19 và cho kết quả âm tính.

Một quan chức Đài Loan chuyên theo dõi quan hệ với Trung Quốc đại lục từng trao đổi với Reuters cáo buộc rằng Bắc Kinh muốn "tạo ra hỗn loạn" và suy yếu lòng tin của người dân Đài Loan vào chính sách chống COVID-19 của chính quyền.

Trước đó, Văn phòng Các vấn đề Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc hôm 19-5 nói rằng Đài Bắc đang "tưởng tượng" ra các tin giả để cáo buộc Bắc Kinh nhằm hướng lái dư luận khỏi thách thức y tế đang xảy ra ở vùng lãnh thổ này.

Phía Bắc Kinh cũng kêu gọi Đài Loan "ngừng chơi trò chơi chính trị" mà hãy "thực hiện các biện pháp thiết thực để kiểm soát dịch bệnh càng sớm càng tốt".

Sau nhiều tháng kiểm soát tốt dịch bệnh và không có trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, COVID-19 đã bùng phát tại Đài Loan từ cuối tháng 4 và đang gây ra làn sóng dịch nghiêm trọng nhất tại vùng lãnh thổ này.

Trong tuần từ ngày 15-5 tới ngày 21-5, hòn đảo này báo cáo thêm 1.816 ca nhiễm trong cộng đồng, gấp hơn 11 lần số ca nhiễm tương tự hơn 15 tháng trước đó.

Ngày 22-5, Đài Loan báo cáo thêm 321 ca nhiễm mới trong cộng đồng và bổ sung 400 trường hợp khác vào danh sách các ca nhiễm nội địa được ghi nhận giai đoạn từ ngày 7-5 tới ngày 20-5.

Tính tới ngày 22-5, Đài Loan đã báo cáo 3.862 ca nhiễm COVID-19. Số người chết vì COVID-19 ở vùng lãnh thổ này là 17, bao gồm 5 trường hợp tử vong từ ngày 15-5 tới nay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm