Dịch Corona: Hàn Quốc chi 1,7 tỉ USD giúp người buôn bán nhỏ

Theo hãng thông tấn Yonhap, thông báo trên được Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki đưa ra trong một cuộc họp với các quan chức kinh tế nước này hôm 7-2.

Hàn Quốc cũng có kế hoạch bắt đầu tham vấn với chính quyền địa phương của Trung Quốc để yêu cầu họ nối lại hoạt động tại các nhà máy phụ tùng ô tô của họ, ông nói thêm.

Bộ trưởng Kinh tế Hàn Quốc Hong Nam-ki tại cuộc họp ngày 7-2. Ảnh: YONHAP

Sự bùng phát dịch Corona đã làm gián đoạn việc cung cấp phụ tùng ô tô tại Hàn Quốc. Các hãng ô tô Hyundai Motors và Kia Motors cho biết họ đã đình chỉ một số dây chuyền lắp ráp tại Hàn Quốc do thiếu hụt các bộ phận từ Trung Quốc.

Động thái trên được đưa ra khi sự lây lan nhanh chóng của virus Corona xuất phát từ Trung Quốc có thể phủ bóng lên sự phục hồi kinh tế mong manh của Hàn Quốc.

Ông Hong cho biết chính phủ Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ các ngành công nghiệp dự kiến sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất do dịch Corona, chẳng như xuất khẩu, khách sạn và nhà hàng, dịch vụ vận tải và các doanh nghiệp nhỏ.

Trong bối cảnh nhu cầu khẩu trang và nước rửa tay tăng vọt, chính phủ Hàn Quốc sẽ thực hiện các biện pháp vào tuần tới nhằm kiểm soát nguồn cung, Bộ trưởng Hong nói.

Đầu tuần này, Hàn Quốc đã thông qua các hình phạt cứng rắn hơn đối với những người tích trữ khẩu trang, do sự bùng phát dịch Corona ở Trung Quốc đã làm tăng nhu cầu đối với mặt hàng này.

Theo đó, người tích trữ khẩu trang sẽ phải đối mặt với án tù lên tới hai năm hoặc mức phạt tối đa là 50 triệu won.

Các hình phạt có hiệu lực từ ngày 5-2.

“Chính phủ sẽ hành động để ngăn chặn hành vi thao túng thị trường, đặc biệt là trong thị trường khẩu trang” - ông Hong nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm