Đức dỡ phong tỏa từ từ để ngăn suy thoái kinh tế

Ngày 15-4, chính phủ Đức đã đưa ra kế hoạch dỡ bỏ một số lệnh hạn chế, mở cửa lại kinh tế-xã hội. Đây là quốc gia đầu tiên ở châu Âu thực hiện một bước đi được cho là “liều lĩnh” này, theo đài DW.

Trong cuộc họp báo ngày 15-4 tại thủ đô Berlin, Thủ tướng Angela Merkel tuyên bố những bước đầu tiên trong việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế để ngăn chặn sự suy thoái kinh tế.

Bà Merkel nói rằng Đức bước đầu thành công trong công tác chống dịch với hệ thống chăm sóc sức khỏe không “bị áp đảo” hoàn toàn, tình hình nhiễm bệnh có chiều hướng chậm lại với tổng số ca nhiễm mới được cho là đã “qua đỉnh”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc họp báo ngày 15-4. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, bà Merkel cũng cảnh báo: “Chúng ta phải sống với dịch bệnh này cho đến khi có một loại thuốc hoặc vaccine phòng ngừa nó. Chúng ta phải tiến hành (các biện pháp) hết sức thận trọng".

Theo chính phủ Đức, các biện pháp dỡ bỏ phong tỏa và mở cửa kinh tế sẽ được thực hiện từng bước.

Các cửa hàng nhỏ (diện tích dưới 800 m2) sẽ được phép mở cửa vào ngày 20-4 nếu có "kế hoạch đảm bảo vệ sinh" và có quy định về giãn cách, hạn chế tiếp xúc gần.

Các trường học sẽ mở cửa trở lại vào ngày 4-5 nhưng vẫn phải chú ý đến sức khỏe học sinh cấp tiểu học và trung học cũng như phải đảm bảo các biện pháp vệ sinh nghiêm ngặt.

Người dân cũng được khuyến cáo mạnh mẽ nhưng không bắt buộc, phải đeo khẩu trang tại các cửa hàng và trên phương tiện công cộng.

Các hoạt động vui chơi giải trí như quán bar, nhà hàng, phòng tập gym… sẽ tiếp tục đóng cửa cho đến khi có thông báo mới. Đức cũng ban hành lệnh cấm đối với các sự kiện lớn như thể thao, hòa nhạc cho tới ngày 31-8.

Ngoài ra, khu vực biên giới nước này vẫn tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ ít nhất trong 20 ngày nữa.

Bà Merkel nhấn mạnh "những bước đi nhỏ để trở lại cuộc sống bình thường này" có khả thi hay không nhờ vào việc theo dõi số ca nhiễm bệnh một cách đầy đủ của các cơ quan y tế Đức, thông qua các ứng dụng theo dõi hành trình di chuyển của những người khỏe mạnh và đã từng nhiễm bệnh.

Nhân viên y tế chăm sóc một bệnh nhân COVID-19 trong một phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) của BV Đại học Aachen, Đức. Ảnh: AFP

Viện Robert Koch (RKI) - cơ quan kiểm soát dịch bệnh của Đức cho biết số ca nhiễm mới COVID-19 tại nước này đã giảm và tổng số ca nhiễm đã chững lại ở mức cao, cho nên các biện pháp phong tỏa cũng dần được nới lỏng.

Bộ Y tế Đức cho biết với khoảng 10.000 giường bệnh và máy thở cho phòng chăm sóc đặc biệt (ICU), nước này đủ khả năng để xử lý khủng hoảng nếu số ca nhiễm mới không tăng lên đáng kể.

Tính đến sáng 16-4 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Đức hiện ở mức 134.753 ca, với 3.804 ca tử vong. 72.600 người đã bình phục. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm