Giáo phái bí ẩn nghi phát tán dịch COVID-19 ở Hàn Quốc

Đài KBS dẫn số liệu do Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) công bố ngày 23-2 cho hay hơn 50% số ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Hàn Quốc có liên quan đến giáo phái có tên Shincheonji (Tân Thiên Địa) trong nước.

Cụ thể, 329 người (54,7%) trong số 602 ca được xác nhận nhiễm bệnh có liên quan đến các thành viên của giáo phái Shincheonji và những người đã tiếp xúc gần với họ. Nhà thờ giáo phái Shincheonji cũng bị nghi là ổ dịch mới bùng phát tại các khu vực của TP Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang.

Phun thuốc khử trùng trước Nhà thờ Shincheonji tại TP Daegu ngày 20-2. Ảnh: YONHAP

Tại Hàn Quốc, Tân Thiên Địa là một tổ chức tôn giáo được giáo chủ Lee Man-hee thành lập vào ngày 14-3-1984, chia ra 12 chi hội với khoảng 200.000 tín đồ.

Tân Thiên Địa đã mở rộng ra nước ngoài và năm ngoái đã thành lập một chi hội tại Vũ Hán - tâm dịch COVID-19.

Giáo hội tuyên bố trên trang web của mình rằng chi hội Vũ Hán đã có tới hơn 100.000 tín đồ chỉ trong 10 tháng. Shincheonji, trong tiếng Hàn có nghĩa là "thiên đường và trái đất mới", bị các nhánh của Kitô giáo, bao gồm Tin lành, Công giáo và Nhà thờ Chính thống giáo ở Hàn Quốc cho là dị giáo. 

Các nhà quan sát nhận định cung cách hoạt động khác thường của giáo phái này có thể đã góp phần vào sự lây lan nhanh chóng của COVID-19.

“Chúng tôi được dạy không sợ bệnh tật, không quan tâm đến những thứ trần tục như công việc, tham vọng hoặc đam mê. Mọi tín đồ phải trung thành, đến nhà thờ cầu nguyện ngay cả khi bị bệnh” - cô Lee Ho-yeon - một cựu tín đồ đã rời khỏi giáo phái hồi năm 2015, cho biết.
Hãng tin Yonhap cho biết bệnh nhân "siêu lây lan" 61 tuổi cũng được cho là thành viên của giáo phái trên. 

Được biết đến với tên bệnh nhân số 31, thành viên Tân Thiên Địa giáo này đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào ngày 18-2. Sau đó, số liệu các ca nhiễm ở Daegu tăng vọt và chính quyền bắt đầu gán cho người này là "siêu lây lan". 

Cư dân mạng Hàn Quốc tức giận gọi bà là "crazy ajumma" (bà thím khùng) vì đã hai lần từ chối xét nghiệm COVID-19 mặc dù đã xuất hiện các triệu chứng như đau họng và sốt. Sau đó “bà thím khùng” này còn đến nhà thờ hai lần nữa mặc dù tình trạng sức khỏe ngày càng xấu đi.

“Hành vi từ chối khám bệnh của bà cụ 61 tuổi không có gì đáng ngạc nhiên vì Shincheonji xem bệnh tật là tội lỗi vì điều đó ngăn cản họ thực hiện công việc của Chúa” - ông Chung Yun-seok - chuyên gia nghiên cứu tôn giáo của trang Christian Portal News, cho hay.

Đến ngày 24-2, Tân Thiên Địa đã cho dừng các buổi lễ trên toàn quốc. Chi hội tại Daegu đã ngừng hoạt động và chính quyền TP đã được cung cấp danh sách 9.300 người thường xuyên tham gia các buổi lễ nhà thờ.

Trong một tuyên bố, Tân Thiên Địa giáo hội khẳng định: "Chúng tôi rất xin lỗi vì một trong những thành viên của chúng tôi - người nghĩ rằng tình trạng của bà ấy là cảm lạnh vì bà ấy đã không đi du lịch nước ngoài -  mà dẫn đến nhiều người trong giáo hội của chúng tôi bị nhiễm bệnh, do đó gây lo ngại trong cộng đồng địa phương". 

Giới chức Hàn Quốc đã cho phát lệnh triệu tập toàn bộ thành viên của giáo phái Tân Thiên Địa để xét nghiệm và yêu cầu những người hợp tác, đồng thời cảnh báo người dân không nên tụ tập trong bối cảnh dịch bệnh lây lan hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm