Hạ viện Mỹ thông qua dự luật quốc phòng khổng lồ nhằm 'nhắn nhủ' Nga, Trung Quốc

Hạ viện Mỹ hôm 7-12 đã thông qua dự luật ngân sách quốc phòng trị giá 770 tỉ USD, bao gồm khoản chi 300 triệu USD cho quân đội Ukraine và tuyên bố ủng hộ việc bảo vệ Đài Loan.

Đây được xem như một trong những nỗ lực của Washington nhằm đối phó Trung Quốc và Nga, tờ South China Morning Post (SCMP) cho hay

Theo đó, các nghị sĩ Mỹ đã thông qua Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA), cung cấp ngân sách quốc phòng cho Bộ Quốc phòng Mỹ trong năm tài khóa 2022, với 363 phiếu thuận và 70 phiếu chống.

NDAA năm tài khóa 2022 sẽ chi 770 tỉ USD cho mục đích quân sự, nhiều hơn 25 tỉ USD so với yêu cầu của Tổng thống Joe Biden và nhiều hơn ngân sách năm 2020 khoảng 5%.

Một binh sĩ Ukraine ngồi bên trong một chiến hào không xa thành phố Horlivka, do các chiến binh thân Nga kiểm soát. Ảnh: EPA-EFE

Khoản chi tiêu này bao gồm việc tăng 2,7% lương cho quân đội, cải cách hệ thống tư pháp quân sự để chống lại các hành vi tấn công tình dục trong quân đội, tập trung trang bị thêm máy bay và tàu cho Hải quân Mỹ để gửi tín hiệu tới Nga và Trung Quốc, bên cạnh các chính sách ứng phó với các mối đe dọa địa chính trị khác.

Theo SCMP, dự luật còn bao gồm khoản chi 300 triệu USD cho Sáng kiến hỗ trợ an ninh Ukraine cung cấp hỗ trợ cho lực lượng vũ trang nước này, 4 tỉ USD cho Sáng kiến phòng thủ châu Âu và 150 triệu USD cho hợp tác an ninh Baltic.

Tuy nhiên, dự luật không đề cập các điều khoản yêu cầu chính quyền Washington phải áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hệ thống đường ống Nord Stream 2 trị giá 11 tỉ USD, dẫn khí đốt trực tiếp từ Nga sang Đức.

Bên cạnh đó, dự luật còn chi 7,1 tỉ USD cho Sáng kiến răn đe Thái Bình Dương nhằm cạnh tranh với những ảnh hưởng quân sự ngày càng gia tăng của quân đội Trung Quốc trong khu vực. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc họp trực tuyến với người đồng cấp Mỹ Joe Biden hôm 7-12. Ảnh: ECNS

Sáng kiến này cũng bao gồm tuyên bố ủng hộ bảo vệ Đài Loan cũng như lệnh cấm Bộ Quốc phòng mua các sản phẩm do lao động cưỡng bức tại vùng Tân Cương, Trung Quốc, sản xuất. 

Washington đã nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh đối xử tồi tệ với nhóm người thiểu số ở Tân Cương đồng thời áp đặt các lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm sản xuất tại khu vực này. Phản hồi lại, Trung Quốc phủ nhận việc lạm dụng người thiểu số và cho rằng đây là điều vu khống.

Hạ viện Mỹ đã thông qua NDAA cho năm tài khóa 2022 không lâu sau cuộc hội đàm trực tuyến giữa Tổng thống Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin bàn về Ukraine cũng như các vấn đề khác. 

Dự luật sẽ được chuyển lên Thượng viện để bỏ phiếu thông qua trước khi được Tổng thống Biden ký để thành luật, theo SCMP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm