Hội đồng Lập pháp Hong Kong hoãn tranh luận dự luật dẫn độ

Phiên tranh luận lần thứ hai về dự luật dẫn độ của Hội đồng Lập pháp Hong Kong dự kiến diễn ra lúc 11 giờ trưa nay 12-6 (giờ địa phương), trước khi bỏ phiếu quyết định thông qua dự luật vào ngày mai, 13-6. Tuy nhiên, phiên tranh luận này đã không diễn ra được vì vướng đợt biểu tình thứ hai bắt đầu từ sáng nay, báo SCMP đưa tin.

Hàng chục người biểu tình đeo mặt nạ mang theo ô và kính bảo hộ đã phong tỏa toàn bộ các con đường dẫn đến trụ sở Hội đồng Lập pháp, buộc chính quyền Hong Kong phải hoãn phiên tranh luận về dự luật dẫn độ gây tranh cãi này. Người biểu tình – chủ yếu thanh niên – đã dựng nhiều rào cản bằng kim loại, đồng thời gỡ gạch lát vỉa hè dựng nhiều bức tường để đối phó với lực lượng cảnh sát được trang bị khiên và dùi cui.

Người dân gỡ gạch lát vỉa hè dựng tường đối phó cảnh sát. Ảnh: SCMP

Người biểu tình gỡ gạch lát vỉa hè dựng tường đối phó cảnh sát. Ảnh: SCMP

Một nguồn tin nội bộ cảnh sát nói với SCMP rằng cảnh sát chưa có kế hoạch giải tán biểu tình. Thời điểm trưa nay, cảnh sát vẫn được lệnh ở yên vị trí của mình bên ngoài trụ sở chính quyền. Một nhân viên cảnh sát cho biết không hề nhận chỉ đạo dùng tới hơi cay.

“Miễn là họ không tấn công chúng tôi, tôi không nghĩ chúng tôi cần dùng tới vũ lực”, nhân viên cảnh sát này nói với SCMP.

Cảnh sát vẫn chưa nhận lệnh ra tay giải tán biểu tình. Ảnh: SCMP

Cảnh sát vẫn chưa nhận lệnh ra tay giải tán biểu tình. Ảnh: SCMP

Theo nhân viên cảnh sát này, trong lực lượng cảnh sát có nhiều người đồng cảm với sinh viên biểu tình, dù cũng có nhiều cảnh sát căng thẳng, bực bội vì phải căng mình làm việc nhiều giờ liền đối phó biểu tình. Tuy nhiên, “cả sinh viên lẫn cảnh sát đều không thể giải quyết chuyện này, điều này vượt quá khả năng chúng tôi”, cảnh sát này nói.

Biển người biểu tình ở Hong Kong hôm nay 12-6. Ảnh: SCMP

Biển người biểu tình ở Hong Kong hôm nay 12-6. Ảnh: SCMP

Ngày 12-6, thành viên đảng Dân chủ ở Hong Kong Wu Chi-wai họp báo kêu gọi Trưởng Đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga rút lại dự luật. Ông Wu cũng cảnh báo biểu tình có thể leo thang hơn nữa nếu chính quyền không phản ứng. Ông Chan Ho-tin - lãnh đạo đảng Dân tộc Hong Kong bị cấm hoạt động cũng có mặt trong đoàn biểu tình.

Thành viên đảng Dân chủ ở Hong Kong Wu Chi-wai (áo trắng, giữa) họp báo ngày 12-6 kêu gọi Trưởng Đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga rút lại dự luật. Ảnh: SCMP

Thành viên đảng Dân chủ ở Hong Kong Wu Chi-wai (áo trắng, giữa) họp báo ngày 12-6 kêu gọi Trưởng Đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga rút lại dự luật.  Ảnh: SCMP

Trưởng Đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã hủy mọi lịch trình hoạt động công cộng hôm nay. Bà Lâm đang đối mặt với một số đe dọa lấy mạng bà liên quan việc bà ủng hộ dự luật dẫn độ. Ngày 12-6, người biểu tình tiếp tục kêu gọi bà Lâm từ chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm