Iran cảnh báo Mỹ hãy bảo vệ mạng sống của binh sĩ

Tư lệnh quân đội Iran, Thiếu tướng Gholam Ali Rashid cảnh báo Mỹ rằng bất kỳ động thái vô trách nhiệm nào cũng có thể gây nguy hiểm cho sinh mạng của binh sĩ Mỹ và rằng bất kỳ xung đột nào trong khu vực cũng có thể lan rộng không kiểm soát, theo hãng tin Fars News.

“Nếu nổ ra một cuộc xung đột trong khu vực, không một nước nào có thể kiểm soát về mặt quy mô và thời gian. Chính phủ Mỹ nên hành động có trách nhiệm để bảo vệ mạng sống của binh sĩ Mỹ bằng cách tránh đưa ra hành động sai trái trong khu vực”, hãng tin Fars News ngày 23-6 trích lời ông Rashid.

Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran. Ảnh: AP

Ông Rashid cho biết thêm mặc dù Iran không tìm kiếm chiến tranh với bất kỳ quốc gia nào, kể cả Mỹ, nhưng Iran sẽ “kiên quyết bảo vệ lợi ích của quốc gia Iran cao thượng trước mọi mối đe dọa và gây hấn”.

Tuyên bố của ông Rashid đưa ra sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi ngày 22-6 nói rằng Tehran sẽ bảo vệ biên giới nước mình bất luận Washington có đưa ra quyết định nào để trả đũa Tehran.

“Chúng tôi sẵn sàng chống lại bất kỳ mối đe dọa nào nhằm vào tính toàn vẹn lãnh thổ của Cộng hòa Hồi giáo Iran. Quyết định của chúng tôi không xoay quanh quyết định của họ và chúng tôi sẽ chống lại mọi sự gây hấn bất luận là có ẩn chứa đe dọa hay không”, hãng thông tấn Tasnim dẫn lời ông Mousavi cho biết.

Căng thẳng Mỹ và Iran đẩy lên tầm mới sau khi tên lửa Iran bắn rơi máy bay không người lái (UAV) trinh sát RQ-4 Global Hawk của Mỹ ở eo biển Hormuz. Phía Iran khẳng định chiếc UAV của Mỹ xâm phạm không phận nước này và quân đội Mỹ đã không phản hồi sau khi được cảnh báo hai lần về việc máy bay sẽ bị tấn công nếu không đổi hướng. Vì thế, Iran đã bắn rơi chiếc RQ-4 nhằm “gửi thông điệp rõ ràng” tới Mỹ rằng nước này sẽ “phản ứng mạnh mẽ” trước bất kỳ sự xâm lược nào.

Tuy nhiên, Mỹ khẳng định chiếc RQ-4 bay trong không phận quốc tế.

Ngoài ra, giới chức quân sự Iran cho hay họ đã kiềm chế không tiêu diệt máy bay quân sự P-8 chở 35 người của Mỹ bay cạnh chiếc máy bay không người lái bị bắn hạ.

Tổng thống Trump vốn đã phe duyệt kế hoạch tấn công Iran vào rạng sáng 21-6 nhưng đã hủy kế hoạch vào phút chót sau khi được thông báo số người thiệt mạng trong vụ tấn công này sẽ là 150 người.

Hoãn động binh nhưng tấn công mạng làm tê liệt hệ thống tên lửa Iran

Dù vậy, hãng tin AP dẫn lời ba quan chức Mỹ giấu tên cho biết Mỹ ngày 20-6 được cho đã tấn công mạng hệ thống điều khiển rocket và bệ phóng tên lửa Iran ngay sau khi Tổng thống Trump ra lệnh ngừng tấn công quân sự thông thường vào Tehran.

Một quan chức nói rằng đây là động thái trả đũa của Mỹ vụ Iran bắn rơi một máy bay không người lái (UAV) trinh sát của Mỹ.

Các khẩu đội tên lửa của Iran. Ảnh: AP

Các nguồn tin riêng của AP cho biết vụ tấn công mạng ngày 20-6 đã làm tê liệt các hệ thống điều khiển vũ khí của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Vụ tấn công được thực thi theo sự chỉ đạo của Tổng thống Trump.

Hai trong số các quan chức trên nói rằng tấn công mạng từ trước đó đã được coi là một phương án mà Mỹ đã liệt kê ra sau hai vụ các tàu chở dầu bị tấn công ở Trung Đông từ tháng 5 tới nay. Mỹ đã cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công, trong khi Iran kiên quyết phủ nhận. Theo AP, vụ tấn công mạng ngày 20-6 là động thái mới nhất trong cuộc chiến mạng giữa Iran và Mỹ trong thời gian qua.

Theo đại diện các công ty an ninh mạng như CrowdStrike hay FireEye, trong những tuần gần đây, các tin tặc được cho là làm việc cho chính phủ Iran đã nhằm vào các cơ quan chính phủ Mỹ trong các lĩnh vực tài chính, dầu mỏ và khí đốt, cũng như gửi rất nhiều thư điện tử lừa đảo.

Nguồn tin nói rằng các vụ tấn công đã bắt đầu kể từ khi chính quyền Tổng thống Trump áp thêm lệnh trừng phạt lên ngành công nghiệp hóa dầu của Iran.

Hiện chưa rõ liệu các tin tặc có thể xâm nhập vào hệ thống đối phương hay không.

“Cả hai bên đều rất muốn biết phía bên kia nghĩa gì. Quý vị có thể hoàn toàn hiểu là Iran muốn sử dụng các công cụ mà họ có để biết được Mỹ đang toan tính thực hiện điều gì”, ông John Hultquist, giám đốc bộ phận phân tích tình báo của FireEye, nhận định.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ trong thông báo ngày 22-6 xác nhận rằng họ đã chứng kiến sự gia tăng gần đây của các hoạt động tấn công mạng nhằm vào các cơ quan chính phủ Mỹ từ Iran hoặc lực lượng vệ tinh của Iran

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã leo thang kể từ khi Mỹ tháng 5-2018 rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký năm 2015 và bắt đầu chiến dịch gây áp lực tối đa buộc Iran vào bàn đàm phán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm