Iran cảnh báo sẽ san bằng Israel nếu chống lại Tehran

Hãng tin Sputnik cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami hôm 7-3 đã đưa ra lời cảnh báo rằng Tehran sẽ san bằng hai thành phố lớn nhất của Israel nếu chính quyền Tel Aviv cố gắng tấn công quốc gia này.

"Đôi khi, Israel đưa ra những tuyên bố lớn chống lại Iran vì tuyệt vọng trước những cáo buộc đe dọa nước này, mặc dù Tel Aviv biết rằng nếu họ tiến hành một bước đi sai lầm, chúng tôi sẽ san bằng Tel Aviv và Haifa" - ông Hatami tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran nhấn mạnh chính quyền Tehran hiện đang sở hữu nhiều phương tiện khác nhau để bảo vệ lãnh thổ và "sự ổn định" của đất nước, thêm rằng Iran cũng có các nguồn lực "quyền lực mềm" để đảm bảo an ninh quốc gia.

Ông Hatami đưa ra lời phát biểu của mình nhằm đáp trả lại bài phỏng vấn gần đây với đài Fox News của người đồng cấp Israel, ông Benny Gantz. 

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami. Ảnh: AP

Trong bài phỏng vấn, Bộ trưởng Quốc phòng Israel tiết lộ rằng Tel Aviv đang lên kế hoạch mới cho một cuộc tấn công tiềm năng nhằm vào cơ sở hạt nhân của Iran.

Theo ông Gantz, chính quyền Israel sẽ lên kế hoạch tấn công một cách đơn phương, không cần sự chấp thuận của các đồng minh nếu họ nhận thấy dấu hiệu leo thang của những mối đe dọa từ các cơ sở hoạt động hạt nhân ở Iran.

Israel đã nhiều lần cáo buộc Iran lên kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân ngay cả khi nước này đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân của mình theo Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA), theo Sputnik.

JCPOA hay còn được gọi là Thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết vào năm 2015 giữa chính quyền Tehran với nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) và Liên minh châu Âu.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz. Ảnh: REUTERS

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố tình báo nước này đã thu thập được các tài liệu cho thấy Tehran không thực sự hạn chế hoạt động hạt nhân của mình và có chủ đích không từ bỏ kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân.

Iran nhiều lần bác bỏ các cáo buộc trên và nhấn mạnh vào bản chất hòa bình của chương trình hạt nhân nước này. Các quan chức cấp cao Tehran còn khẳng định việc sử dụng vũ khí hạt nhân đi ngược lại với niềm tin tôn giáo của họ.

Đồng thời, Tehran cũng chỉ ra các tiêu chuẩn kép đến từ cộng đồng quốc tế và các tổ chức liên minh toàn cầu khi mọi con mắt đều đổ dồn vào chương trình hạt nhân Iran, trong khi Israel cũng đang tiến hành các hoạt động tương tự.

Không giống với Iran, Israel chưa bao giờ tham gia Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) và kiên quyết từ chối xác nhận hoặc phủ nhận những cáo buộc cho rằng nước này cũng có kho vũ khí hạt nhân của riêng mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm