Iran trình làng 2 tên lửa hành trình mới

Iran ngày 2-2 đã trình làng một loại tên lửa hành trình đất đối đất mới có tầm bắn 1.300km, nhân dịp kỷ niệm 10 năm cuộc cách mạng Hồi giáo 1979.

“Với tầm bắn hơn 1.300km, tên lửa hành trình này chỉ cần thời gian rất ngắn để chuẩn bị và có thể bay ở tầm thấp”, hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami phát biểu trong buổi lễ ra mắt.

Theo lời ông Hatami, tên lửa hành trình đất đối đất này được đặt tên Hoveizeh, được phát triển trên dòng tên lửa hành trình Soumar được Nga ra mắt năm 2015.

Hai ngày trước đó, Iran cũng đã công bố một tên lửa hành trình Ghassed 3 trong một cuộc triển lãm quân sự ở thủ đô Tehran, hãng tin Merh (Iran) đưa tin.

Ghassed 3 là tên lửa hành trình phóng từ trên không, nhưng thông tin chi tiết về khả năng của nó chưa được công khai. Merh cho biết tên lửa Ghassed 3 đang ở giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

Tên lửa hành trình Ghassed 3 được Iran trình làng trong một cuộc triển lãm quân sự ngày 31-1. Ảnh: MERH

Tên lửa hành trình Ghassed 3 được Iran trình làng trong một cuộc triển lãm quân sự ngày 31-1. Ảnh: MERH

Theo Merh, tên lửa Ghassed 3 có thể trang bị trên những chiếc máy bay F4 cũ kỹ (do Mỹ sản xuất) mà Iran mua của Mỹ từ thập niên 1970, khi còn là một khách hàng vũ khí lớn của Mỹ.

Trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ gia tăng trong năm vừa qua sau khi Washington tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, Iran thời gian gần đây tăng cường trình làng các hệ thống vũ khí mới nhằm phô trương sức mạnh quân sự.

Nhiều chuyên gia phương Tây lâu nay dù lo ngại về chương trình tên lửa đạn đạo tầm xa của Iran nhưng vẫn cho rằng Iran phóng đại năng lực tên lửa của mình.

Chương trình tên lửa đạn đạo của Iran là một lý do khiến Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân vì cho rằng thỏa thuận này không giúp kiềm chế chương trình tên lửa của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Mỹ hồi tháng 1 từng cảnh cáo Iran không phóng vệ tinh bằng tên lửa đẩy đạn đạo. Mỹ lo ngại công nghệ tên lửa đạn đạo mà Iran dùng để đẩy vệ tinh vào không gian có thể được sử dụng để bắn các đầu đạn hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm