IRGC đe dọa tấn công 35 mục tiêu của Mỹ và Israel ở khu vực

Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời Tướng Gholamali Abuhamzeh - Chỉ huy Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) khu vực tỉnh Kenman tối 3-1 đe dọa 35 vị trí chiến lược của Mỹ và đồng minh Israel ở Trung Đông hoàn toàn nằm trong tầm ngắm của Tehran. Tỉnh Kerman là quê nhà của Tướng Soleimani. 

Theo Tướng Abuhamzeh tuyên bố Iran có quyền trả đũa việc Mỹ tiêu diệt Thiếu tướng Qassem Soleimani.

Thiếu Tướng Qassem Soleimani, Chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm Quds thuộc IRGC, được xác nhận đã bị Mỹ tiêu diệt ngày 3-1. Ảnh: AP

Ông nhận định Mỹ và đồng minh thân cận là Israel đang bối rối trước các tuyên bố trả đũa của Iran sau khi Mỹ tấn công tiêu diệt Tướng Soleimani.

Tướng Abuhamzeh nhắc đến tầm quan trọng của eo biển Hormuz là một tuyến hàng hải huyết mạch đối với phương Tây khi “một số lượng lớn tàu chiến Mỹ phải đi qua eo biển Hormuz, biển Oman và vịnh Ba Tư”.

Eo đất hẹp nhất ở Hormuz rộng chưa tới 35 km, nằm ở ngay phía nam Iran, nên Tehran có khả năng phong tỏa được hoạt động trên eo biển này.

Ông còn cho biết thêm Tehran đã xác định nhiều căn cứ quan trọng của Mỹ ở Trung Đông trong một thời gian dài và các căn cứ đó hoàn toàn có thể trở thành mục tiêu trả đũa.

Ông tuyên bố “35 căn cứ của Mỹ trong khu vực đều nằm trong tầm tấn công của nước Cộng hòa Hồi giáo và Tel Aviv - trái tim và mạng sống của Mỹ - cũng nằm trong tầm ngắm đó”.

Lời đe dọa không chỉ nhắm vào Mỹ mà còn nhắc đến Israel, một đồng minh thân cận của Mỹ và là một đối trọng quan trọng trước sức mạnh của Iran trong khu vực Trung Đông.

Trước tuyên bố lần này, tướng Abuhamzeh đã từng nhận xét quyết định tấn công của Mỹ nhắm vào ông Soleimani là “sai lầm chiến lược nghiêm trọng nhất” của Mỹ, hãng RT cho biết.

Theo truyền thông địa phương, Tướng Soleimani đã được đưa về Iran và sẽ được chôn cất tại quê nhà vào ngày 5-1.

Rạng sáng 3-1, Mỹ đã bắn nhiều tên lửa vào sân bay quốc tế Baghdad và tiêu diệt Thiếu tướng Soleimani. Lầu Năm Góc xác nhận thực hiện vụ không kích theo chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump.

Cuộc tấn công đã làm cho quan hệ Mỹ-Iran càng thêm căng thẳng và đặt cả Trung Đông trong tình trạng báo động.

Lãnh tụ tối cao Iran-Đại giáo chủ Ali Khamenei, Tổng thống Iran Hassan Rouhani và nhiều tướng lĩnh IRGC đã thề sẽ trả thù cho cái chết của Thiếu tướng Soleimani.

Ngày 4-1, Tổng thống Trump nghiêm khắc cảnh báo sẽ tiêu diệt 52 mục tiêu ở Iran - tương ứng với 52 con tin Mỹ bị bắt cóc ở Iran năm 1979 - nếu Tehran thực hiện hành động trả đũa Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm