Israel không kích văn phòng lãnh đạo Hamas

Quân đội Israel ngày 25-3 xác nhận họ đã không kích văn phòng của lãnh đạo Ismail Haniyeh của nhóm vũ trang Hamas ở Gaza trong một đợt không kích trả đũa, đài RT đưa tin.

Trụ sở văn phòng này thường xuyên được lãnh đạo Hamas sử dụng để tổ chức các cuộc gặp quân sự, từng là mục tiêu của một vụ đánh bom do Israel thực hiện vào năm 2012.

“Ông ấy làm gì ở văn phòng của mình mỗi ngày? Gửi email? Tạo bảng tính? Gọi điện? Lãnh đạo Hamas dùng văn phòng của mình để lãnh đạo một tổ chức khủng bố tàn bạo trong một cuộc chiến hung hăng chống lại Israel. Chúng tôi vừa mới phá hủy văn phòng ông ta”, quân đội Israel viết trên Twitter.

Theo phát ngôn của quân đội Israel trên Twitter, các máy bay và trực thăng chiến đấu của họ còn không kích trụ sở tình báo quân sự và các văn phòng an ninh nội địa của Hamas ở Dải Gaza.

“Chúng tôi vừa nhắm vào trụ sở tình báo quân sự bí mật của Hamas ở Dải Gaza”, quân đội Israel xác nhận.

Tên lửa Israel rơi ở Dải Gaza. Ảnh: REUTERS

Tên lửa Israel rơi ở Dải Gaza. Ảnh: REUTERS

Israel không kích văn phòng lãnh đạo Hamas sau khi một quả tên lửa từ Dải Gaza bắn trúng một căn nhà ở phía bắc Tel Aviv vào sáng sớm 25-3 làm bị thương bảy người.

Israel ngay lập tức huy động lực lượng binh sĩ dự bị, triển khai các lữ đoàn bọc thép và bộ binh sẵn sàng phản ứng, trước khi cho không kích trả đũa sang Dải Gaza vào buổi chiều.

“Bối cảnh của đợt tấn công này: Tối qua Hamas bắn một quả tên lửa bay 120km sang Israel. Quả tên lửa phá hủy một ngôi nhà và làm bị thương 7 người, trong đó có trẻ em. Chúng tôi chỉ bảo vệ quê nhà mình”, quân đội Israel thông báo trên Twitter.

Thông tin này đã được hệ thống phát thanh của Hamas đưa trước đó. Lãnh đạo Ismail Haniyeh của Hamas được cho đã chủ động đi ẩn náu, tránh xa khỏi văn phòng trong ngày 25-3, với suy nghĩ có thể Israel sẽ tấn công.

Trong tuyên bố bằng văn bản ngày 25-3, ông Haniyeh nói người dân Palestine “sẽ không đầu hàng” và “sẽ ngăn chặn kẻ thù”.

Nhóm vũ trang Hamas phản ứng với vụ không kích của Israel bằng cách nã tên lửa sang một thị trấn Israel gần biên giới với Dải Gaza, quân đội Israel cho biết. Có tiếng còi báo động vang lên khắp phía nam Israel chỉ vài phút sau khi quân đội Israel xác nhận không kích văn phòng của ông Haniyeh.

Trong ngày 25-3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu quyết định rút ngắn chuyến thăm Mỹ để trở về nước.

Trước khi rời Mỹ, ông Netanyahu tham dự buổi lễ Tổng thống Donald Trump ký tuyên bố công nhận chủ quyền của Israel ở Cao nguyên Golan, vùng đất Israel sáp nhập từ Syria trong cuộc chiến tranh sáu ngày năm 1967.

Ông Trump ngày 25-3 cũng lên án việc Dải Gaza bắn tên lửa sang Israel và ủng hộ “quyền tự vệ” của Israel.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm