Manila dịu giọng vụ Trung Quốc chĩa súng radar tàu Philippines

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines - ông Delfin Lorenzana đã dịu giọng khi nói về việc tàu Trung Quốc chĩa súng radar về phía tàu hải quân Philippines hôm 17-2, báo Manila Bulletin đưa tin.

Theo thông báo hôm 23-4 của quân đội Philippines, tàu hộ tống BRP Conrado Yap bắt gặp tàu hộ tống mang số hiệu 514 của Trung Quốc hoạt động gần đó, theo trang tin Rappler

Tàu hộ tống BRP Conrado Yap của hải quân Philippines. Ảnh: PHILSTAR

Vụ việc xảy ra vào ngày 17-2. Hai tàu đã phát loa yêu cầu bên còn lại rời khỏi khu vực mà họ đều tuyên bố (trái phép) là vùng biển của mình. Tàu Trung Quốc chĩa súng radar về phía tàu hải quân Philippines.

Dịu giọng nhưng vẫn phản đối hành vi của Trung Quốc

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 28-4, ông Lorenzana cho biết ông "đã nói với hải quân và không quân Philippines rằng không có khả năng Trung Quốc sẽ sử dụng tên lửa nhắm vào tàu chiến hoặc máy bay của chúng tôi", theo Manila Bulletin.

Ông nhắc lại súng radar được dùng để khóa mục tiêu cho tên lửa, do đó hành động đó "phần nào" gây hấn, chứ "không phải quá gây hấn". "Do đó, quân đội Trung Quốc có vẻ như chỉ đang thử phản ứng của Manila bằng hàng động chĩa súng radar về phía tàu Philippines" - ông Lorenzana nói.

Dù đã dịu giọng, ông Lorenzana vẫn cho rằng cách hành xử của tàu Trung Quốc hôm 17-2 mang tính đe dọa và thách thức thường xuyên của quân đội Trung Quốc khi tàu hoặc máy bay của họ đi qua biển Đông.

Philippines "đã gửi công hàm phản đối tới chính phủ Trung Quốc" - ông Lorenzana nhắc lại

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Delfin Lorenzana. Ảnh: RAPPLER

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin thể hiện quan điểm cứng rắn hơn. Viết trên Twitter ngay sau phát biểu của ông Lorenzana, ông Locsin mỉa mai rằng "chúng ta đã vượt qua bài thử" của Trung Quốc.

"Đừng mơ đến việc chĩa bất kỳ thứ gì về phía đất nước chúng tôi. Đừng bao giờ chĩa bất kỳ điều gì về phía đất nước chúng tôi, trừ khi bạn muốn bắt đầu một cuộc chiến" - ông Locsin viết tiếp.

Ông cũng cho rằng với tư cách là người đứng đầu ngành ngoại giao Philippines, ông không đọc suy nghĩ của người khác mà chỉ lý giải và phản ứng lại các hành động trên thực tế.

Các nước nên phối hợp tuần tra chung trên biển Đông

Ngày 27-4, cựu thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines - ông Antonio Carpio đề xuất Philippines nên phối hợp với Malaysia và có thể thêm nhiều nước khác tổ chức tuần tra chung trên biển Đông để ngăn chặn các hành động gây hấn của Trung Quốc, theo báo PhilStar.

Ông Carpio cho rằng hành động như vậy sẽ gửi đi "một thông điệp rằng Trung Quốc không thể loại bỏ từng nước một" ra khỏi khu vực để độc chiếm biển Đông.

Dù cho rằng đề xuất của ông Carpio có vẻ hợp lý, ông Harry Roque (người phát ngôn phủ Thủ tướng Philippines) không đồng ý với đề xuất này.

Ông Roque nhắc lại "chính sách hiện tại (của Philippines - PV) là chúng tôi sẽ bảo vệ tất cả lãnh thổ quốc gia và quyền chủ quyền của mình". 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm