Mỹ: Cảnh sát bắn chết thanh niên da màu có thể lãnh án tử hình

Cựu nhân viên cảnh sát Mỹ Garrett Rolfe, người bắn chết một thanh niên da màu tên Rayshard Brooks hôm 12-6, đã bị truy tố với tội danh giết người và có thể bị kết án tử hình hoặc chung thân nếu bị khép tội.

Viên cảnh sát tên Rolfe, bị sa thải một ngày sau khi vụ việc xảy ra, bị cáo buộc 11 tội danh, bao gồm tội giết người và tấn công người khác bằng vũ khí có thể gây chết người.

Theo đài RT ngày 17-6, công tố viên hạt Fulton, ông Paul Howard cho biết Rolfe có thể bị kết án tù chung thân hoặc tử hình nếu bị khép tội.

Devin Brosnan - viên cảnh sát đồng nghiệp xuất hiện cùng Rofle ở hiện trường - cũng bị buộc tội tấn công nghiêm trọng và vi phạm lời tuyên thệ của cảnh sát. Tuy nhiên viên cảnh sát này cam kết sẽ hợp tác với bên công tố.

Viên cảnh sát bắn chết người đàn ông da màu tên Rayshards Brooks ở Atlanta hôm 12-6 bị truy tố với tội giết người. Ảnh: RT

Brooks (27 tuổi) đã bị bắn chết tại một bãi đỗ xe ở TP Atlanta vào tối 12-6 (giờ địa phương). Theo báo cáo, Brooks đã ngủ quên trên ô tô trong lúc xếp hàng chờ phục vụ ở cửa hàng thức ăn nhanh gần đó.

Sở Cảnh sát Atlanta cho biết Brooks đã không vượt qua  các bài kiểm tra về độ tỉnh táo và có hành động chống đối cảnh sát.

Video do nhân chứng quay tại hiện trường cho thấy Brooks đã giật lấy một khẩu súng điện từ cảnh sát và chạy khỏi hiện trường. Nạn nhân sau đó đã quay lại và chĩa súng điện vào viên cảnh sát đang đuổi theo mình khiến viên cảnh sát buộc phải nổ súng bắn hạ.

Báo cáo từ Văn phòng Giám định Y khoa Fulton cho biết Brooks chết vì tổn thương nội tạng và mất máu từ hai vết thương do súng bắn vào phần lưng.

Công tố viên Howard khẳng định cảnh sát viên Rolfe không có lý do gì để bắn Brooks trước hành vi của anh ta. Rolfe thậm chí đá vào người nạn nhân khi anh này nằm im trên mặt đất sau khi bị bắn.

Nhà hàng Wendy, nơi Brooks bị hai viên cảnh sát người da trắng bắn, cũng đã bị người biểu tình đốt cháy vào tối 13-6. Ảnh: RT

Ông Howard cho biết Rolfe và đồng nghiệp của mình đã vi phạm nhiều quy định của ngành cảnh sát.

"Chúng tôi kết luận rằng vào thời điểm Brooks bị bắn, anh ta không có bất kỳ hành vi nào đe dọa gây chết người hoặc gây thương tích nghiêm trọng cho các nhân viên công lực" - RT dẫn lời vị công tố viên cho biết.

Vụ việc xảy ra giữa lúc các cuộc biểu tình vẫn xảy ra khắp nước Mỹ và nhiều quốc gia sau cái chết của công dân da màu George Floyd (46 tuổi), người bị cảnh sát ghì chết ở bang Minnesota vào ngày 25-5.

Cái chết của Brooks tiếp tục thổi bùng sự tức giận của người da màu trong bối cảnh người dân tiếp tục xuống đường đòi công bằng sắc tộc và phản đối hành động bạo lực của cảnh sát.

Nhà hàng Wendy, nơi Brooks bị hai viên cảnh sát người da trắng bắn, cũng đã bị người biểu tình đốt cháy vào tối 13-6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm