Mỹ chuẩn bị bán 2 tỉ USD vũ khí cho Đài Loan

Hãng tin Reuters ngày 5-6 dẫn bốn nguồn tin thông thạo vấn đề cho hay Mỹ đang theo đuổi thương vụ vũ khí trị giá hơn 2 tỉ USD với Đài Loan.

Theo các nguồn tin, thương vụ vũ khí với Đài Loan mà Mỹ đang theo đuổi gồm 108 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2 Abrams do Tập đoàn General Dynamics Corp của Mỹ sản xuất trị giá khoảng 2 tỉ USD cũng như các loại đạn dược chống tăng và phòng không.

Tên lửa chống tăng Javelin. Ảnh: GETTY

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, cơ quan giám sát các thương vụ vũ khí nước ngoài của Mỹ, cho biết chính phủ Mỹ không bình luận hay xác nhận về các thương vụ vũ khí trước khi chúng được thông báo chính thức với Quốc hội Mỹ.

Nguồn tin riêng của Reuters cho biết một thông báo không chính thức về thương vụ vũ khí mới với Đài Loan đã được gửi tới Đồi Capitol. Thông báo này đề cập nhiều loại vũ khí chống tăng, bao gồm 409 tên lửa Javelin do các tập đoàn quốc phòng Raytheon và Lockheed Martin sản xuất trị giá 129 triệu USD.

Ngoài ra, thông báo gửi Quốc hội Mỹ cũng đề cập tới 1.240 tên lửa chống tăng TOW trị giá 299 triệu USD và 250 tên lửa vác vai Stinger (thường được dùng trong các hệ thống vũ khí phòng không) trị giá 223 triệu USD, theo các nguồn tin.

Thông tin về thương vụ vũ khí của Mỹ xuất hiện trong bối cảnh Đài Loan đang mong muốn nâng cấp đội xe tăng hiện thời do Mỹ chế tạo cho hòn đảo này, trong đó có các xe tăng M60 Patton. Mỹ hiện là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan. Washington không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng bị ràng buộc về mặt luật pháp để bảo vệ hòn đảo này.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hồi tháng 3 cho hay Mỹ đang phản hồi tích cực với yêu cầu của chính quyền Đài Bắc về các thương vụ vũ khí mới, trong đó có xe tăng M1A2 Abrams, để tăng cường năng lực phòng vệ trước áp lực từ Bắc Kinh.

Trung Quốc xem Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời của nước này, yêu cầu Mỹ tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc". Bắc Kinh từng tuyên bố không loại trừ phương án dùng vũ lực để thu hồi hòn đảo này.

Tuần trước, tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa cảnh báo Mỹ không nên can thiệp vào vấn đề Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm