Mỹ gia hạn trừng phạt Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định gia hạn trừng phạt Triều Tiên thêm một năm, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Ngày 17-6, Tổng thống Trump thông báo với Quốc hội Mỹ rằng ông sẽ tiếp tục áp dụng "tình trạng khẩn cấp quốc gia để đối phó với Triều Tiên", kéo dài trừng phạt quốc gia Đông Á này liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo gây tranh cãi.

Chủ nhân Nhà Trắng đã quyết định gia hạn sắc lệnh 13466 về việc trừng phạt Bình Nhưỡng. Theo đó, lệnh trừng phạt sẽ kéo dài tới ngày 26-6-2021. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau tại khu phi quân sự Bàn Môn Điếm ngày 30-6-2019. Ảnh: YONHAP

"Sự tồn tại và nguy cơ phổ biến vật liệu phân hạch có thể dùng trong vũ khí trên bán đảo Triều Tiên, cũng như hành động và chính sách của chính phủ Triều Triên tiếp tục gây ra mối đe dọa đặc biệt và khác thường đến an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế Mỹ" - ông Trump viết trong thông cáo gửi Quốc hội.

Trong bức thư gửi kèm thông cáo, ông Trump cho rằng hành động và chính sách của Bình Nhưỡng "làm mất ổn định bán đảo Triều Tiên và gây nguy hiểm cho quân đội Mỹ, các nước đồng minh và các đối tác thương mại (của Mỹ - PV) trong khu vực".

Ông Trump gọi những hành động và chính sách của Triều Tiên là "khiêu khích và gây bất ổn".

Dù việc gia hạn trừng phạt trong thời điểm này không phải là quyết định bất ngờ, Washington đã công bố quyết định này giữa lúc căng thẳng giữa hai miền bán đảo Triều Tiên đang lên cao. Triều Tiên nhiều lần đe dọa xóa bỏ thỏa thuận quân sự với Hàn Quốc. 

Văn phòng liên lạc liên Triều ở thị trấn biên giới Kaesong bị Triều Tiên cho nổ sập chiều 16-6. Ảnh: KCNA

Chiều 16-6, Triều Tiên đã cho nổ văn phòng liên lạc liên Triều ở thị trấn biên giới Kaesong - một thành quả quan trọng của giai đoạn hạ nhiệt căng thẳng giữa Seoul và Bình Nhưỡng. Thông tấn xã trung ương Triều Tiên KCNA đã xác nhận động thái này của Bình Nhưỡng bằng cách công bố hình ảnh vụ nổ.

Bình Nhưỡng cho rằng những diễn biến bất ổn mới là do Hàn Quốc không ngăn chặn những người đào tẩu khỏi Triều Tiên rải truyền đơn chống phá chính quyền Bình Nhưỡng.

Sau những động thái của Triều Tiên, phái đoàn Hàn Quốc ngày 17-6 đã đến thủ đô Washington (Mỹ). Ông Lee Do-hoon, Đặc phái viên Hàn Quốc về vấn đề an ninh và hòa bình ở bán đảo Triều Tiên, từ chối trả lời báo giới về mục đích chuyến thăm.

Cũng trong ngày 17-6, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì cũng gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và cựu Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun tại Hawaii (Mỹ). Nhiều khả năng hai quan chức này đã bàn về vấn đề Triều Tiên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm