Mỹ hoãn hội nghị thượng đỉnh với ASEAN vì dịch COVID-19

Hãng tin Reuters dẫn hai nguồn tin quan chức Mỹ cho hay chính phủ nước này đã quyết định hoãn cuộc họp với lãnh đạo các nước Đông Nam Á dự kiến diễn ra vào ngày 14-3 tại Las Vegas, bang Nevada (Mỹ) vì lo ngại dịch COVID-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ hai từ trái qua) cùng các lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 31 tổ chức tại Philippines tháng 11-2017. Ảnh: GETTY IMAGES

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời các nhà lãnh đạo của 10 nước ASEAN tới họp thượng đỉnh với Mỹ tại Las Vegas vào ngày 14-3 năm nay, sau khi ông Trump không tham dự hội nghị ASEAN vào tháng 11 năm ngoái tại Bangkok (Thái Lan).

“Khi cộng đồng quốc tế hợp tác để đánh bại virus Corona chủng mới, Mỹ đã tham vấn với các đối tác ASEAN để đưa ra quyết định khó khăn là hoãn cuộc họp với các nhà lãnh đạo ASEAN”, một quan chức Mỹ nói với Reuters.

Vị quan chức này thêm rằng Mỹ đánh giá cao mối quan hệ giữa Mỹ với các nước thành viên ASEAN và trông đợi các cuộc gặp trong tương lai.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ra tuyên bố tương tự.

Hội đồng kinh doanh Mỹ-ASEAN cho biết đã nghe thông báo này. Cơ quan này cũng cho biết đã hoãn một hội nghị thượng đỉnh công nghệ quy mô lớn dự kiến diễn ra bên lề cuộc họp Mỹ-ASEAN.

Những thông báo hoãn hội nghị trên được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện lo ngại ngày càng tăng việc dịch COVID-19 sẽ lây lan nghiêm trọng hơn ở Mỹ, sau khi hàng loạt quốc gia báo cáo ca nhiễm mới. Hiện nhiều công ty Mỹ thông báo hạn chế việc đi lại của nhân viên, thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục giảm mạnh.

Tính đến nay, Mỹ ghi nhận khoảng 60 trường hợp nhiễm COVID-19 và phần lớn trong số này là những hành khách Mỹ được sơ tán về nước từ tàu du lịch Diamond Princess neo tại Nhật.

Tính đến chiều 29-2, theo báo South China Morning Post (SCMP), tổng số ca tử vong trên toàn cầu vì dịch viêm dường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới  gây ra (dịch COVID-19) là 2.923 và tổng số ca nhiễm là 85.178. Có 39.332 ca được chữa khỏi.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nâng cảnh báo lây nhiễm COVID-19 toàn cầu lên mức “rất cao”. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm