Mỹ hủy lựa chọn khu nghỉ dưỡng của ông Trump là nơi tổ chức G7

Tổng thống Donald Trump hôm 19-10 đột ngột tuyên bố rằng khu nghỉ dưỡng Trump National Doral tại Miami, Florida sẽ không được cân nhắc trở thành nơi tổ chức thượng đỉnh G7 trong năm tới nữa, đài CNN đưa tin.

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney xác nhận Doral là địa điểm tốt nhất trong hàng chục địa điểm đã được xem xét để tổ chức thượng đỉnh G7.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng Doral sẽ không được chọn làm nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2020. Ảnh: DAILY MAIL

"Chúng tôi sẽ không còn coi Trump National Doral, Miami là nơi tổ chức thượng đỉnh G7 năm 2020 nữa. Chúng tôi sẽ bắt đầu tìm kiếm một địa điểm khác ngay lập tức, có thể đó là Trại David " - ông Trump đăng lên Twitter hôm 19-10.

Tổng thống Trump gọi những chỉ trích ngày một gia tăng mà chính quyền của ông đang phải đối mặt là "sự thù địch vô lý". Ông còn cho rằng mình đang làm điều gì đó rất tốt cho đất nước bằng cách sử dụng khu nghỉ dưỡng của mình để tổ chức một sự kiện quan trọng như thượng đỉnh G7.

"Tôi đã nghĩ rằng tôi đang làm một điều tuyệt vời cho đất nước khi tổ chức G7 ở khu nghỉ dưỡng Doral. Nó rộng thênh thang, nằm cạnh sân bay quốc tế, có phòng khiêu vũ và phòng họp cực lớn, mỗi đoàn có thể ở thoải mái trong 50 hay thậm chí 70 căn hộ" - ông Trump giãi bày trên Twitter.

"Tôi cũng đã tuyên bố rằng tôi sẵn sàng tổ chức ở Doral không vì lợi nhuận, nghĩa là nước Mỹ sẽ không tốn đồng nào. Ấy vậy mà nhóm truyền thông thù địch tôi và phe Dân chủ đồng lõa lại bắt đầu phát điên lên như thường lệ. Do đó, với sự điên loạn và thù ghét không thể hiểu được của họ, khu nghỉ dưỡng Doral sẽ không trở thành nơi tổ chức thượng đỉnh G7 nữa" - tổng thống Mỹ nói thêm.

Trước đó, có nhiều thông tin bất đồng và không tán thành việc chọn khu nghỉ dưỡng Doral là địa điểm tổ chức G7. Các nghị sĩ đảng Dân chủ phản đối lựa chọn này, cho rằng nó vi phạm Điều khoản Lương bổng của Hiến pháp, trong đó cấm tổng thống nhận thanh toán từ nước ngoài, các bang của Mỹ hoặc chính phủ liên bang, nhằm ngăn lãnh đạo Mỹ khỏi sự ảnh hưởng từ bên ngoài.

Khu vực spa rộng hơn 4.000 m2. Ảnh: Trump Organization

Vườn hoa bên trong khu nghỉ dưỡng Doral. Ảnh: Trump Organization

Một trong 5 sân golf bên trong khu nghỉ dưỡng. Ảnh: Trump Organization

Các nghị sĩ Dân chủ ngày 18-10 đã trình dự luật Hành động của Trump hủy hoại G7 (THUG) để ngăn chặn kế hoạch. Đảng Dân chủ và các nhà quan sát đã liên tục đưa ra cảnh báo về việc Trump thường xuyên sử dụng tài sản của mình trong nhiệm kỳ tổng thống. Ông thường đến câu lạc bộ golf của mình ở Virginia trong suốt mùa hè và ở khu nghỉ mát Mar-a-Lago ở Florida vào mùa đông. Phó Tổng thống Mike Pence cũng gây tranh cãi khi ông chọn ở khách sạn của ông Trump tại Doonbeg, Ireland khi công du quốc gia này.

Trong khi đó, quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney Mulvaney bác bỏ lập luận này, cho biết Trump sẽ không thu lợi nhuận từ sự kiện. Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham cũng nói với CNN rằng Nhà Trắng lựa chọn khu nghỉ dưỡng Trump National Doral vì nó "rẻ hơn đáng kể" so với các lựa chọn khác.

Đứng ở vị trí trung lập, một số người cho biết họ không quan tâm đến điều đó. Hạ nghị sĩ Jim Jordan, đại diện Đảng Cộng hòa ở Ohio, nói với đài CNN rằng "người dân Mỹ không quan tâm nhiều việc hội nghị được diễn ra ở đâu nhưng là những gì sẽ xảy ra ở sự kiện này".

Mỹ muốn Nga quay trở lại nhóm G7 như trước đây
Mỹ muốn Nga quay trở lại nhóm G7 như trước đây
(PLO)- “Sẽ rất phù hợp khi Nga gia nhập lại G7 để trở thành G8 một lần nữa như trước đây”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh với báo giới trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7 tại Pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm