Mỹ lên tiếng vụ nổ súng biên giới liên Triều

Phát biểu hôm 3-5 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng vụ Triều Tiên nổ súng nhắm vào một trạm gác của Hàn Quốc trong khu vực phi quân sự (DMZ) liên Triều trước đó cùng ngày là "vô tình", theo đài CNA.

"Chúng tôi cho rằng mọi chuyện là sự cố vô tình. Hàn Quốc cũng đã bắn trả lại. Hai bên không có báo cáo thương vong về người" - theo ông Pompeo.

Binh sĩ Hàn Quốc tuần tra dọc biên giới liên Triều hồi đầu tháng 4-2020. Ảnh: AFP

Giới lãnh đạo Hàn Quốc ban đầu cũng đưa ra nhận định tương tự. Theo đó, một quan chức nước này chỉ ra sự việc diễn ra vào lúc thời tiết có sương và lính Triều Tiên đang chuẩn bị đổi ca gác. Do đó, khả năng nổ súng để khiêu khích là rất thấp. 

Dù vậy, một số học giả Hàn Quốc lại có những đánh giá khác về động cơ vụ nổ súng. Ông Choi Kang - chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu chính sách châu Á (Hàn Quốc) cho rằng có thể lính Triều Tiên nổ súng để chứng tỏ Chủ tịch Kim Jong-un "vẫn khỏe mạnh và còn nắm quyền lực" - theo tờ The Sun.

Vụ việc cũng diễn ra chỉ hai ngày sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên tái xuất hiện sau gần 20 ngày vắng bóng. 

"Sự trở lại của ông Kim chứng tỏ ông ấy vẫn khỏe mạnh. Sau đó, vụ nổ súng diễn ra để dập tắt mọi nghi ngờ ông không còn nắm quyền kiểm soát quân đội" - ông Choi bình luận. 

Hiện Triều Tiên chưa đưa ra phản hồi chính thức nào dù Hàn Quốc đã đánh điện đề nghị phản hồi. 

Đây là vụ nổ súng đầu tiên giữa biên giới Hàn Quốc và Triều Tiên kể từ sự việc hồi tháng 12-2017. Khi đó, Triều Tiên đã bắn trúng một trong những binh sĩ của nước này đang bỏ trốn về phía Hàn Quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm