Mỹ 'nên trả tiền viện phí của Warmbier cho Triều Tiên'

Cựu đặc phái viên về vấn đề Triều Tiên Joseph Yun xác nhận với Reuters rằng chính ông đã ký thỏa thuận với Triều Tiên để trả tiền viện phí cho việc chăm sóc sinh viên Warmbier trước khi anh này được phóng thích năm 2017.

Cựu đặc phải viên Yun, hiện là nhà phân tích các vấn đề toàn cầu cho kênh truyền hình CNN, cho biết ông tin Mỹ nên tôn trọng cam kết của mình, theo Reuters.

Cựu đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Joseph Yun trả lời phỏng vấn trên CNN ngày 29-4. Ảnh: CNN

"Quan điểm của tôi là có. Nếu đã ký, và nếu đã hứa với một chính phủ khác rằng chính phủ Mỹ sẽ thực hiện thanh toán, thì quan điểm của tôi chắc chắn là chúng ta nên tiếp tục và đáp ứng cam kết của mình", ông nói.

Trên CNN, ông Yun cho biết đã liên lạc với Ngoại trưởng Mỹ khi đó là ông Rex Tillerson về vấn đề thanh toán viện phí. 

"Ngay khi phía Triều Tiên nói với tôi rằng hóa đơn trị giá 2 triệu USD này sẽ phải được thanh toán. Tôi đã liên lạc với lãnh đạo của mình là Ngoại trưởng Rex Tillerson. Ông Tillerson đã quay lại với tôi rất nhanh, sau đó nói có, bảo tôi đi trước và ký tên", ông Yun trả lời phỏng vấn trên CNN ngày 29-4.

Sinh viên Otto Warmbier xuất hiện tại tòa đến Tòa tối cao Triều Tiên. Tuy nhiên anh này đã qua đời sau khi được phóng thích năm 2017. Ảnh: REUTERS

Khi được hỏi liệu có tin ông Tillerson được Tổng thống Donald Trump chấp thuận hay không, ông Yun trả lời rằng: “Tôi đã hiểu như vậy. Tôi chưa bao giờ hỏi ông ấy. Nhưng đó là những gì mà tôi hiểu”.

Trước đó, ngày 26-4, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Bolton nói đã ký hóa đơn nhưng chưa bao giờ trả khoản tiền nào cho phía Triều Tiên.

Tổng thống Trump khẳng định chính phủ Mỹ sẽ không trả bất kỳ khoản tiền nào cho Triều Tiên liên quan đến sinh viên Warmbier.

"Không khoản tiền nào liên quan đến Warmbier được trả cho Triều Tiên. Không có 2 triệu USD hay bất cứ thứ gì. Chúng tôi không phải chính phủ Obama", ông Trump viết trên Twitter.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm