Mỹ xác nhận ông Trump chỉ đạo tiêu diệt tướng Iran

Ngày 3-1, Lầu Năm Góc xác nhận đích thân Tổng thống Trump đã chỉ đạo tiêu diệt tướng Qassim Soleimani thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), kênh Fox News đưa tin.

Vụ tấn công xảy ra vào rạng sáng 3-1 ở sân bay quốc tế Baghdad đã tiêu diệt Thiếu tướng Qassim Soleimani, chỉ huy của lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc IRGC. 

Một bức ảnh từ hiện trường vụ không kích ở sân bay quốc tế Baghdad rạng sáng 3-1. Ảnh: STRIPES

Sau vụ không kích, ông Trump đã đăng một dòng tweet đầy ẩn ý chỉ với lá cờ Mỹ. Đây được hiểu là lời tuyên bố của ông về một chiến công quan trọng của quân Mỹ trong cuộc đối đầu với Iran.

Sau đó, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố Mỹ đã thực hiện "một hành động phòng thủ mang tính quyết định để bảo vệ quân nhân Mỹ ở nước ngoài" - hãng CNN cho biết.

"Cuộc không kích nhằm ngăn chặn các kế hoạch tấn công của Iran trong tương lai. Nước Mỹ sẽ tiếp tục có những hành động cần thiết để bảo vệ người dân và lợi ích của mình trên khắp thế giới" - tuyên bố cho biết thêm.

Các báo cáo cũng cho biết lãnh đạo cấp cao của Lực lượng Huy động Nhân dân (PMF) Abu Mahdi al-Muhandis và năm người khác cũng bị tiêu diệt trong vụ tấn công.

Theo Lầu Năm Góc, mục tiêu được nhắm đến là ông Soleimani vì ông này đã "tích cực xây dựng các kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao và nhân viên Mỹ ở Iraq và trong toàn khu vực". 

Ông Soleimani là một chiến lược gia tình báo được Mỹ đánh giá nguy hiểm tương đương kẻ đứng đầu tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi vừa bị tiêu diệt vào tháng 10.

Diễn biến gần nhất chứng minh cho việc này là cuộc biểu tình và đốt phá ở Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad vài ngày trước. Những người ủng hộ lực lượng dân quân Kata'ib Hezbollah (thuộc PMF) đã tấn công Đại sứ quán Mỹ để phản đối cuộc không kích hôm 29-12 của Mỹ. 

Người biểu tình tụ tập tại Đại sứ quán Mỹ tại Iraq ngày 31-12 để phản đối các vụ không kích nhắm vào lực lượng Kata'ib Hezbollah. Ảnh: DW

Đây không phải lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ bị tấn công ở khu vực. Vào năm 2012, lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya đã bị tấn công.

Hôm 31-12, khi tuyên bố điều thêm 750 quân đến Trung Đông, Tổng thống Trump đã nhấn mạnh sẽ không để Baghdad "trở thành một Benghazi khác".

Tháng 4-2019, Mỹ cáo buộc Iran phải chịu trách nhiệm cho 608 binh lính Mỹ đã thiệt mạng trong Chiến tranh Iraq. Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính 17% binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở Iraq từ năm 2003 đến năm 2011 là do các cuộc tấn công được ông Soleimani chỉ đạo.

Thiếu tướng Qassim Soleimani chỉ huy một lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ với quân số khoảng 20.000 người. Ông cũng được coi là lãnh đạo ở các lực lượng được Iran hậu thuẫn, gồm cả nhóm Kata'ib Hezbollah.

Vụ không kích là diễn biến mới nhất trong cuộc đối đầu giữa Washington và Tehran ở Trung Đông. Vụ tấn công đã đặt quan hệ Mỹ-Iran nói riêng, tình hình Trung Đông nói chung, giữa lúc có những cảnh báo về khả năng xung đột leo thang trong khu vực. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm