Mỹ xin phép Iraq đặt tên lửa Patriot sau vụ Iran nã tên lửa

Theo kênh Al-Jazeera, Mỹ đã yêu cầu chính phủ Iraq cho phép đặt hệ thống tên lửa Patriot tại các căn cứ có lính Mỹ đồn trú nhằm cải thiện năng lực phòng thủ trước các cuộc tấn công của Iran.

Động thái này xuất hiện sau khi Iran ngày 8-1 nã hàng chục tên lửa vào hai căn cứ có lính Mỹ đồn trú tại Iraq, gây ra chấn động não cho hơn 50 binh sĩ Mỹ, theo giới chức Lầu Năm Góc hôm 30-1.

Căn cứ không quân Ain Al-Asad sau khi bị Iran nã tên lửa. Ảnh: AP

“Đây là một trong những vấn đề chúng tôi phải làm việc và giải quyết với chính phủ Baghdad” - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói tại một cuộc họp báo của Lầu Năm Góc hôm 30-1.

Ông Esper và tướng Mark Milley - chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ cho hay họ muốn có tên lửa Patriot ở Iraq như một phần trong nỗ lực tăng cường bảo vệ các lực lượng Mỹ ở đó.

Ông Esper nói rằng vị chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại Iraq cảm thấy ông cần phải có hệ thống phòng thủ Patriot và “chúng tôi ủng hộ vị chỉ huy này”.

Hiện giới chức Iraq chưa bình luận về thông tin trên.

Mỹ có khoảng 5.000 binh sĩ ở Iraq để huấn luyện và làm cố vấn cho lực lượng an ninh Iraq trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Mối quan hệ này đặc biệt lung lay sau khi Mỹ không kích chết tướng Qassem Soleimani - chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) sáng 3-1 gần sân bay quốc tế Baghdad (Iraq).

Sau cuộc tấn công, chính phủ Iraq tuyên bố nước này có thể trục xuất tất cả lực lượng nước ngoài mặc dù chưa thực hiện bất kỳ hành động nào chống lại sự hiện diện của lực lượng Mỹ.

Ông Milley cho hay ngoài việc đảm bảo sự cho phép của chính phủ Iraq, quân đội Mỹ cần phải giải quyết các vấn đề cơ chế và hậu cần để chuyển một tiểu đoàn Patriot tới Iraq.

Mỹ chưa bố trí tên lửa Patriot nào ở Iraq bởi các chỉ huy Mỹ nhận định rằng so với các quốc gia vùng Vịnh khác, Iraq ít có khả năng trở thành mục tiêu tấn công bằng tên lửa đạn đạo từ Iran.

Khi được hỏi liệu những tên lửa của Iran có thể bị bắn hạ trước khi đánh trúng mục tiêu nếu Patriot được triển khai tại căn cứ Ain al-Asad hay không, ông Milley nói: “Đó là những gì chúng được thiết kế để làm. Khó có thể nói chắc chắn nhưng rõ ràng chúng sẽ thành công”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm