Né trả lời báo chí vụ virus Corona, lãnh đạo y tế bị sa thải

Ngày 30-1, Trung Quốc đã cách chức một quan chức y tế ở tỉnh Hồ Bắc vì không thể trả lời câu hỏi cơ bản về việc ứng phó với virus Corona (2019-nCoV), trang tin Channel News Asia (CNA) cho hay.

Bà Tang Zhihong, Trưởng phòng Y tế TP Hoàng Cương, xuất hiện trên kênh truyền hình quốc gia CCTV vào ngày 29-1. Bà Tang phải mất một thời gian mới trả lời được câu hỏi về khả năng chữa trị của các bệnh viện trong TP.

Còn khi được hỏi có bao nhiêu người bệnh ở các bệnh viện này, bà nói: “Tôi không biết, tôi không rõ nữa... Tôi chỉ biết có bao nhiêu giường bệnh ở đó... đừng hỏi tôi về việc có bao nhiêu người đang được chữa trị”. 

Trưởng Phòng y tế TP Hoàng Cương Tang Zhihong xuất hiện trên phóng sự của đài CCTV. Ảnh: THỜI BÁO HOÀN CẦU

Câu chuyện này được lan truyền trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, thu hút hơn 500.000 bình luận chỉ trong vài giờ. Hầu hết bình luận thể hiện sự bất bình trước câu trả lời của bà Tang.

Ngay hôm sau, cơ quan y tế TP Hoàng Cương đưa ra một thông báo ngắn gọn cho biết bà Tang đã bị sa thải mà không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào.

Trước đó, Bắc Kinh tuyên bố sẽ điều tra và phạt thật nặng những quan chức thiếu trách nhiệm trong công tác ứng phó với dịch bệnh do virus Corona gây ra.

Hoàng Cương là nơi có số ca nhiễm chủng virus mới nhiều thứ hai ở Trung Quốc, chỉ sau TP Vũ Hán. Từ ngày 23-1, đây là địa phương thứ hai ở Trung Quốc ban bố lệnh phong tỏa trước tình hình dịch viêm phổi do chủng virus Corona lan nhanh chóng.

Theo thống kê của hãng tin CNN, đã có ít nhất 213 người tử vong sau khi nhiễm chủng virus này, tất cả đều ở Trung Quốc. Tổng số ca nhiễm bệnh trên toàn cầu đã gần đạt đến con số 9.837 người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm