Nga yêu cầu Mỹ, EU rút quân khỏi Syria

Nga đang yêu cầu Mỹ và các quốc gia châu Âu rút lực lượng khỏi Syria, song trái lại chứng kiến sự hiện diện quân sự của họ ở đó ngày càng tăng, Đặc phái viên của Nga về Syria Alexander Lavrentyev nói ngày 2-8, theo Sputnik.

“Chúng tôi yêu cầu Mỹ và các quốc gia châu Âu, những nước có binh sĩ hiện diện trái phép ở Syria, rời khỏi quốc gia có chủ quyền này. Tuy nhiên, họ vẫn bao biện cho điều đó bằng lập luận cần chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm khủng bố khác” - ông Lavrentyev nói trong buổi họp báo ngày 2-8.

Binh sĩ Mỹ tập hợp trong cuộc diễn tập tuần tra chung ở Manbij, Syria năm 2018. Ảnh: AP

Vị quan chức Nga nhấn mạnh những quốc gia nào thực tế đang theo đuổi kế hoạch riêng của họ.

“Đến nay chúng tôi chưa thể thuyết phục họ rút lực lượng. Bất chấp những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng lực lượng Mỹ sẽ được rút khỏi nhưng chúng tôi thấy ngược lại, những lực lượng này ngày càng tăng cường, một phần bởi sự hiện diện của các công ty quân sự tư nhân” - ông Lavrentyev nói.

Số lượng binh sĩ Mỹ ở Syria đã giảm xuống kể từ khi Tổng thống Trump cuối năm ngoái tuyên bố nhóm khủng bố IS đã bị đánh bại, cam kết rút ít nhất 2.000 binh sĩ khỏi Syria trong tương lai gần.

Lực lượng Mỹ đang hoạt động ở Syria như một phần của liên minh quốc tế trong cuộc chiến chống IS trong khoảng bốn năm qua mà không có sự cho phép của chính phủ Damascus cũng như của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm