Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran họp, nói Mỹ ‘ngạo mạn, vô pháp' ở Syria

Ngày 29-10 tại Geneva (Thụy Sĩ), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã có cuộc họp với đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Syria Geir Pedersen bàn khả năng chính thức ra mắt Ủy ban Hiến pháp Syria.

Tại cuộc họp báo chung sau cuộc họp, ba Ngoại trưởng nêu quan điểm rằng các nước ngoài không được can thiệp vào hoạt động của Ủy ban Hiến pháp Syria.

“Chúng tôi đồng ý sẽ tiếp tục các nỗ lực mạnh mẽ trong hợp tác với tất cả các bên ở Syria thiết lập sự ổn định lâu dài trên thực địa, loại trừ môi trường còn lại của khủng bố” – ông Lavrov nói trong cuộc họp báo sau cuộc họp.

(Từ trái qua): Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu họp báo chung tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 29-10. Ảnh: REUTERS

(Từ trái qua): Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu họp báo chung tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 29-10. Ảnh: REUTERS

Trong tuyên bố chung, 3 nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng hỗ trợ nhân đạo cho Syria, bảo đảm đưa người tị nạn về nước.

Một vấn đề 3 ngoại trưởng bàn đến trong ngày 29-10 là chuyện ngừng bắn ở bắc Syria – được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý tuần trước nhưng hết hạn vào ngày 29-10.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu cảnh báo bất kỳ đơn vị dân quân người Kurd (YPG) nào nếu còn có mặt trong “vùng an toàn” dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria sau khi lệnh ngừng bắn hết hiệu lực thì sẽ bị tấn công tiêu diệt. Tuy nhiên ông Cavusoglu cũng nói Thổ Nhĩ Kỳ đặt niềm tin ở Nga khi Nga nói YPG đã rút hết theo thỏa thuận.

Tại cuộc họp báo, ông Lavrov cho rằng các hành động của Mỹ tại Syria vi phạm luật pháp quốc tế, khi sự hiện diện của Mỹ tại Syria là “bất hợp pháp”.

Ông Lavrov chỉ trích Mỹ đã “ngạo mạn” khi đưa quân đến canh gác các mỏ dầu ở Syria, trong khi chưa biết thật ra phải bảo vệ các mỏ dầu này khỏi tay ai. Việc Mỹ nói các mỏ dầu ở Syria cần được bảo vệ khỏi sự tấn công của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo chỉ là một cái cớ để rút lại tuyên bố rút quân khỏi Syria mà trước đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo. Lời lẽ của Mỹ mâu thuẫn với những gì Mỹ nói hồi tháng 3 rằng IS đã bị đánh bại, bị nghiền nát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm