Nhân viên lãnh sự quán Anh ở Hong Kong 'bị bắt tại Trung Quốc'

Một nhân viên Lãnh sự quán Anh ở Hong Kong vừa bị bắt giữ tại Trung Quốc đại lục sau một chuyến đi đến TP Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông.

“Chúng tôi cực kỳ lo ngại về thông tin một thành viên của đội ngũ chúng tôi bị bắt giữ khi đang trên đường từ Thâm Quyến trở về Hong Kong”, báo The Wall Street Journal dẫn tuyên bố của một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Anh cho biết.

“Chúng tôi đang hỗ trợ gia đình anh ấy và đang thu thập thêm thông tin từ nhà chức trách ở tỉnh Quảng Đông và Hong Kong” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Anh cho biết thêm.

Phía Trung Quốc hiện chưa có phản ứng gì với thông tin của tờ The Wall Street Journal.

Ngày 20-8, trang tin HK01 đưa tin ông Simon Cheng – một nhân viên phụ trách thương mại và đầu tư tại Lãnh sự quán Anh ở Hong Kong có tham gia một sự kiện kinh doanh ở Thâm Quyến vào ngày 8-8. Ông Cheng có kế hoạch trở về Hong Kong cùng ngày nhưng đã không thực hiện được. 

Theo bản tin của HK01, ông Cheng có nhắn tin cho bạn gái người Đài Loan vào tối 8-8 rằng ông đang trên một chuyến tàu cao tốc chuẩn bị băng qua ranh giới Thâm Quyến trở về Hong Kong. Ông này cũng chia sẻ với bạn gái mối lo ngại rằng mình có thể không về lại được Hong Kong. Và rồi ông mất liên lạc sau đó.

Người biểu tình tuần hành tới Lãnh sự quán Anh ở Hong Kong trong một cuộc biểu tình hồi tháng 6. Ảnh: AFP

Người biểu tình tuần hành tới Lãnh sự quán Anh ở Hong Kong trong một cuộc biểu tình hồi tháng 6. Ảnh: AFP

Chưa rõ ông Cheng sử dụng giấy tờ đi lại gì cho chuyến đi Thâm Quyến.

Việc kiểm tra an ninh các tuyến tàu cao tốc Thâm Quyến - Hong Kong do các nhân viên an ninh phía Trung Quốc đại lục đảm nhiệm, và ga cuối ở Hong Kong được xem là lãnh thổ của Trung Quốc đại lục.

Hong Kong đang trải qua 11 tuần biểu tình liên tiếp, bắt nguồn từ việc phản đối một dự luật cho phép dẫn độ nghi phạm sang xét xử tại các tòa án Trung Quốc. Người biểu tình cáo buộc chính quyền Hong Kong để mất sự độc lập về tư pháp về tay chính phủ Trung Quốc đại lục.

Hong Kong vốn là một thuộc địa cũ của Anh, được Anh trả lại cho Trung Quốc năm 1997. Anh và Trung Quốc có ký một tuyên bố chung vào năm 1984, theo đó Trung Quốc phải đảm bảo quyền tự trị và tự do của Hong Kong cho đến năm 2047.

Trong 11 tuần qua, nhiều quan chức Trung Quốc và Anh đã nhiều lần tranh cãi với nhau quanh chuyện biểu tình. Phía Trung Quốc cảnh cáo phía Anh tránh xa chuyện chính trị Hong Kong.

Ngày 9-8, Ngoại trưởng Anh Dominic Raad gọi điện cho Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga bày tỏ quan ngại về tình hình Hong Kong và thể hiện sự ủng hộ với quyền biểu tình hòa bình.

Ngày sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố ông Raad đã sai lầm khi trực tiếp gọi điện cho bà Lâm để làm áp lực. Trong tuyên bố, Trung Quốc “nghiêm túc đề nghị Anh chấm dứt can thiệp chuyện nội bộ của Trung Quốc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm