Nhân viên sân bay Mỹ thú nhận làm gián điệp cho Trung Quốc

Theo tờ The Washington Post, cựu nhân viên này có tên là Ying Lin, thường được biết dưới tên tiếng Anh là Randi hay Randy, từng công tác tại sân bay JFK từ năm 2002 đến 2015. Trong thời gian này, bà Lin tự thú đã hành động theo chỉ thị từ một tùy viên quân sự thuộc văn phòng đại diện thường trực của Trung Quốc tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York.

Hình ảnh bị cáo Ying Lin. Ảnh: THE WALL STREET JOURNAL

Công việc bao gồm gửi những kiện hàng không qua kiểm tra sang Bắc Kinh. Theo đó, bà Lin đã nhận những bưu kiện từ tùy viên quân sự Trung Quốc, đánh dấu chúng là hành lý đi chuyến riêng hoặc trong vài trường hợp thì gắn chúng với tên của một hành khách bất kỳ trong chuyến bay.

Theo hồ sơ vụ án, chính phủ Trung Quốc đã bồi dưỡng phi vụ này của Lin bằng việc cho phép bà này mua rượu miễn thuế và các thiết bị điện tử, vốn chỉ là đặc quyền được cấp cho các quan chức ngoại giao.

Được biết, nếu bị kết tội, Lin có thể đối mặt với bản án 10 năm tù theo luật Mỹ.

Trong một thông báo đưa ra liên quan đến vụ việc này, Thứ trưởng Bộ Tư pháp phụ trách an ninh quốc gia Mỹ, ông John Demers cho biết "Đây là ví dụ điển hình của việc chính phủ Trung Quốc sử dụng nhân sự của các công ty Trung Quốc đang làm ăn tại đây để thực hiện các hoạt động bất hợp pháp".

"Bí mật hoạt động theo yêu cầu của quân đội Trung Quốc trên đất Mỹ là một tội ác, và Lin cùng quân đội Trung Quốc đã lợi dụng một doanh nghiệp thương mại để né tránh sự kiểm tra hợp pháp của chính phủ Mỹ", ông Demers nhận định.

Theo ông William Sweeney, Trợ lý Giám đốc FBI tại New York: “Bà Lin đã bí mật gửi đi những bưu kiện từ những sân bay đông đất nhất Mỹ, hợp tác với chính phủ Trung Quốc để qua mặt các biện pháp an ninh của chúng ta. Chúng tôi tin rằng trường hợp này không phải là duy nhất, và hy vọng nó sẽ trở thành một tiền lệ để cho thấy Trung Quốc và các chính phủ nước ngoài khác không thể vi phạm luật pháp chúng ta mà không phải chịu hậu quả".

Hiện tại, vẫn chưa có thông tin cụ thể nào về những thứ bên trong số kiện hàng được gửi đi. Phía Trung Quốc cũng chưa đưa ra thông báo chính thức gì về vụ việc này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm