Nổ khí gas ở Trung Quốc, ít nhất 12 người chết

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết ít nhất 12 người đã thiệt mạng và gần 140 người khác bị thương trong một vụ nổ đường dây dẫn khí đốt tại khu dân cư ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc vào sáng 13-6.

Theo thông báo từ văn phòng quản lý thảm họa ở TP Thập Yển, hiện nỗ lực cứu hộ vẫn đang được tiếp tục dù không rõ có bao nhiêu người vẫn còn đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. 

Vụ nổ xảy ra vào khoảng 6 giờ 30 sáng và một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định nguyên nhân của vụ nổ.

Ít nhất 12 người đã thiệt mạng và gần 140 người khác bị thương trong một vụ nổ đường dây dẫn khí đốt tại khu dân cư ở tỉnh Hồ Bắc vào sáng 13-6. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Chính quyền TP Thập Yển tiết lộ lực lượng cứu hộ đã đưa 138 người đến bệnh viện, trong đó 37 người bị thương nặng. 

Video do các nhân chứng quay lại cho thấy một số tòa nhà đã biến thành đống đổ nát trong khi nhân viên cứu hộ đang đưa những người sống sót ra khỏi hiện trường và tìm cách trèo qua các tấm bê tông vỡ nát để tiếp cận những người mắc kẹt bên trong.

“Vụ nổ đã xé toạc một trong những khu chợ của thành phố, nơi luôn chật kín người dân mua sắm và cư dân địa phương đến để ăn sáng” - một người dân chứng kiến vụ nổ cho hay.

Nhân viên cứu hộ tìm cách trèo qua các tấm bê tông vỡ nát để tiếp cận những người mắc kẹt bên trong. Ảnh: THE GUARDIAN

"Tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn và ngay lập tức chui xuống gầm bàn, tôi nghĩ rằng đó là một trận động đất" - một người đàn ông chủ một nhà hàng nhỏ gần nơi xảy ra vụ nổ nói.

Một số người sống sót tiết lộ rằng đường ống dẫn khí đốt của tòa nhà đã rơi vào tình trạng hư hỏng từ năm ngoái.

"Vào tháng 3, các công nhân từ công ty gas đến và hỏi chúng tôi có ngửi thấy mùi gas hay không. Sau khi hỏi xong với những người khác, họ rời đi mà không làm gì" - một trong những nạn nhân chia sẻ.

Lực lượng cứu hộ đã đưa 138 người đến bệnh viện, trong đó 37 người bị thương nặng. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Theo chính quyền TP Thập Yển, hiện khoảng 900 cư dân sống trong khu vực đã được sơ tán vì các tòa nhà xung quanh có khả năng cũng bị hư hại do tác động từ vụ nổ và khoảng 2.000 nhân viên cứu hộ đã được triển khai tại hiện trường.

Một vụ nổ thứ hai với quy mô nhỏ hơn đã xảy ra sau đó, khiến một lính cứu hỏa bị thương và một chiếc xe cứu hỏa bị hư hỏng, theo Tân Hoa Xã.

Rất nhiều tình nguyện viên đã được nhìn thấy bên ngoài các ngân hàng máu sau vụ nổ khi các bệnh viện địa phương kêu gọi hỗ trợ vì nguồn máu cạn kiệt.

Khoảng 900 cư dân sống trong khu vực đã được sơ tán vì các tòa nhà xung quanh có khả năng cũng bị hư hại do tác động từ vụ nổ. Ảnh: CHANNEL NEWS ASIA

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra tuyên bố kêu gọi các quan chức địa phương "rút ra bài học sâu sắc từ vụ việc" và tăng cường nỗ lực ngăn chặn những vụ nổ do rò rỉ khí gas như vậy.

Vụ nổ xảy ra chỉ một ngày sau khi một vụ rò rỉ chất độc methyl formate tại một cơ sở xử lý hóa chất ở thành phố Quý Dương, tây nam Trung Quốc đã khiến tám người thiệt mạng và ba người khác bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm