Ông al-Assad tuyên bố đáp trả cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống al-Assad nói rằng chính phủ Syria sẽ đáp trả chiến dịch quân sự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phe nổi dậy nhằm vào các lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria bằng tất cả biện pháp hợp pháp.

Theo kênh Press TV, trong cuộc nói chuyện với Cố vấn an ninh quốc gia Iraq Falih al-Fayyadh ở Damascus ngày 17-10, ông Assad nói những mưu đồ của nước ngoài ở khu vực Trung Đông đã bị phá sản và sự gây hấn của của Thổ Nhĩ Kỳ do chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan phát động trên đất Syria nằm trong những âm mưu như vậy.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: PA Images

“Bất luận những khẩu hiệu dối trá nào có thể được tạo ra trong cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ, thì đó cũng là một cuộc xâm lược trắng trợn. Syria thường xuyên tấn công những kẻ khủng bố và những lực lượng ủy nhiệm (do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn) ở nhiều nơi. Syria sẽ đáp trả và đương đầu với cuộc tấn công này ở bất cứ nơi nào trong lãnh thổ Syria bằng tất cả biện pháp hợp pháp” - ông al-Assad nói.

Về phần mình, ông Fayyadh đã truyền tải thông điệp của Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi về tập trung mở rộng hơn nữa các mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là chống chủ nghĩa khủng bố và an ninh biên giới trước những diễn biến gần đây, về sự hợp tác kinh tế và mở lại các cửa khẩu biên giới.

Cuộc gặp còn có sự tham dự của đại sứ Syria tại Iraq Sattam al-Dandah.

Những tuyên bố của ông al-Assad đưa ra sau khi một nguồn tin giấu tên trong Bộ Ngoại giao Syria trước đó trong ngày 17-10 kịch liệt lên án chiến dịch quân sự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phe nổi dậy đồng minh ở miền Bắc Syria.

Nguồn tin nói: “Cuộc tấn công nguy hiểm này của Thổ Nhĩ Kỳ là kết quả của tham vọng bành trướng và ảo tưởng của chính phủ Erdogan, và nó khẳng định rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị liệt chung vào các nhóm khủng bố mà họ đã cung cấp mọi hình thức ủng hộ. Cuộc tấn công giáng một đòn nặng nề vào các nỗ lực tìm giải pháp cho khủng hoảng ở Syria. Vì thế, Thổ Nhĩ Kỳ đã mất đi tư cách là một nước bảo hộ cho tiến trình hòa bình Astana bởi sự gây hấn của họ hoàn toàn đi ngược lại các nguy tắc và quyết định của tiến trình”.

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9-10 chính thức mở chiến dịch quân sự mang tên “Mùa xuân hòa bình” nhằm đẩy lùi lực lượng tay súng người Kurd mà nước này xem là khủng bố ở miền bắc Syria và lập ra một vùng an toàn để tái định cư cho 2 triệu người tị nạn Syria.

Sau khi ký thỏa thuận với lực lượng người Kurd hôm 13-10, chính phủ Syria đã triển khai quân đội tới vùng đông bắc, bao gồm các khu vực trọng yếu Manbij và Kobani, để chặn cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ ngày 17-10 đặt được một thỏa thuận ngừng bắn. Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ tạm dừng chiến dịch tấn công lực lượng tay súng người Kurd trong 120 giờ để người Kurd rút khỏi khu vực biên giới phía bắc rộng 30 km mà Thổ Nhĩ Kỳ định lập vùng an toàn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm