Ông Biden và bà Harris được xướng tên 'Nhân vật của năm' 2020

Tạp chí Time vừa vinh danh Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden và liên danh tranh cử của ông là bà Kamala Harris trở thành "Nhân vật của năm" 2020.

Tối 10-12 (giờ Việt Nam), Time đã rút ngắn danh sách các đề cử cho danh hiệu "Nhân vật của năm" 2020. Những cái tên cuối cùng trong danh sách này là ông Biden, đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump, "các nhân viên y tế ở tuyến đầu và (Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ) - Tiến sĩ Anthony Fauci" và "Phong trào vì công lý chủng tộc".

Đến trưa 11-12 (giờ Việt Nam), Time bất ngờ công bố "Nhân vật của năm" 2020 là ông Biden và bà Harris. Như vậy, đã có một điểm thay đổi nhỏ so với danh sách đề cử sau cùng.

Trong bức hình "Chân dung Nhân vật của năm", Time mô tả ngắn gọn rằng ông Biden và Harris đang "thay đổi câu chuyện của nước Mỹ".

Tạp chí TIME công bố liên danh tranh cử của ông Joe Biden và bà Kamala Harris là "Nhân vật của năm" 2020. Ảnh: TIME

Tạp chí Time nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp của liên danh tranh cử đại diện cho đảng Dân chủ, so sánh sự cam kết của ông Biden đối với bà Harris với những cam kết tương tự của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama với ông Biden (khi đó là Phó Tổng thống).

Time nhiều lần nhấn mạnh rằng liên danh của ông Biden và bà Harris đã phá vỡ kỷ lục của liên danh ông Obama và ông Biden (năm 2012), trở thành liên danh ứng viên giành được số lượng phiếu phổ thông nhiều nhất lịch sử bầu cử Mỹ.

Ông Biden và bà Harris đã vượt qua đại diện của đảng Cộng hòa tới 7 triệu phiếu bầu và giành chiến thắng quan trọng tại nhiều bang chiến địa từng bầu cho ông Trump hồi năm 2016.

Time so sánh tình cảnh hiện tại của nước Mỹ như một "mê cung" và nhấn mạnh rằng chiến thắng ông Trump là một chuyện, liên danh của ông Biden và bà Harris vẫn phải tiếp tục vượt qua "mê cung" này.

Các vấn đề trước mắt mà tổng thống đắc cử và cấp phó phải đối mặt là cuộc chiến pháp lý từ phía ông Trump, các ảnh hưởng kinh tế và y tế từ đại dịch COVID-19 và bài toán về sự đoàn kết của nước Mỹ.

Trong các nhân vật còn lại trong danh sách đề cử, ông Trump được coi là người nổi bật nhất khi từng là "Nhân vật của năm" 2016 sau khi đắc cử tổng thống Mỹ, vượt qua đại diện cho đảng Dân chủ lúc đó là cựu Ngoại trưởng Mỹ Hilarry Clinton.

"Giống như mọi năm khi ông ấy vẫn đương nhiệm, ông Trump đã có ảnh hưởng to lớn trong năm 2020. Chính quyền của ông ấy đã bị chỉ trích rất nhiều vì cách phản ứng trước đại dịch COVID-19. Kể từ khi thất bại trong cuộc bầu cử, ông ấy tuyên bố một cách vô căn cứ rằng đã có gian lận và nói sai sự thật rằng ông ấy là người chiến thắng", Time mô tả trong phần giới thiệu về ông Trump.

Time cho rằng đại dịch COVID-19 đã làm trì hoãn mọi thứ, duy chỉ có những nhân viên y tế là vẫn phải tiến lên, mạo hiểm sự an toàn của chính họ và cứu sống vô số sinh mạng. Trong đó, Tiến sĩ Fauci được nêu tên vì ông là "nhà lãnh đạo về học thuật nổi bật nhất ở Mỹ trong năm 2020".

"Phong trào vì công lý chủng tộc" là cái tên mà Time dùng để mô tả những cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc, xuất phát từ sự phẫn nộ của người dân Mỹ trước cái chết của công dân da màu George Floyd.

Những người này được mô tả là đã đấu tranh chống lại các hành vi bất công của cảnh sát và các tổ chức thể hiện sự "phân biệt chủng tộc có hệ thống". Time cho rằng phong trào đã có "một số kết quả tích cực" nhưng đây sẽ là một cuộc đấu tranh trường kỳ và "còn lâu mới kết thúc".

"Nhân vật của năm" thường là một hoặc nhiều cá nhân "ảnh hưởng đến tin tức và cuộc sống của chúng ta nhiều nhất, dù theo hướng tốt hay xấu".

Cuộc bầu chọn này được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1927.

Năm ngoái, nhà hoạt động vì môi trường trẻ tuổi Greta Thunberg được vinh danh là "Nhân vật của năm" 2019, trở thành người trẻ tuổi nhất từng được Time xứng tên ở danh hiệu này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm