Ông Erdogan: Không chấp nhận kế hoạch hòa bình của ông Trump

Ngày 29-1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan chỉ trích kế hoạch hòa bình Trung Đông mới do Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất là “hoàn toàn không thể chấp nhận được” - hãng tin CNN cho hay.

Ông Erdogan bảo vệ quan điểm của cộng đồng Hồi giáo về Jerusalem.

“Jerusalem là vùng đất thiêng với người Hồi giáo. Kế hoạch (của ông Trump - PV) sẽ trao Jerusalem cho Israel là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Kế hoạch này đã bỏ qua quyền của người dân Palestine và nhằm hợp pháp hóa sự chiếm đóng của Israel” - ông Erdogan nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan chỉ trích kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NTV

Ngày 28-1, Tổng thống Mỹ đã công bố kế hoạch hòa bình Trung Đông trong một thông cáo báo chí chung với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Washington.

Theo kế hoạch này, Jerusalem là thủ đô “không thể tách tời” của Israel nhưng thủ đô của Palestine vẫn “bao gồm khu vực Đông Jerusalem”.

Tổng thổng Erdogan lên chuyến bay rời Senegal sau chuyến thăm kèo dài.

Cùng ngày, ông Erdogan cũng nhắc lại những bất đồng giữa Ankara và Washington xoay quanh thỏa thuận sản xuất và chuyển giao máy bay chiến đấu F-35 giữa hai bên, theo kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ NTV.

Về vấn đề máy bay chiến đấu F-35, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết không có nhiều tiến triển. Hai bên “đã có cuộc gặp tại Washington nhưng chưa có được nỗ lực quan trọng nào” - ông Erdogan nói trước khi rời Senegal, kết thúc chuyến công du ba nước châu Phi là Algeria, Gambia và Senegal.

Vấn đề xảy ra với thỏa thuận hợp tác sản xuất và chuyển giao máy bay F-35 sau khi Thổ Nhĩ Kỳ quyết định mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Tuy nhiên, Ankara tuyên bố “vấn đề S-400 đã xong” và không thể đảo ngược.

“Hoặc Mỹ sẽ trả tiền cho thỏa thuận này, hoặc giao máy bay cho chúng tôi (Thổ Nhĩ Kỳ - PV). Nếu họ không trả tiền, chúng tôi có thể tìm và mua máy bay từ một nước khác hoặc tự sản xuất chúng” - ông Erdogan nói.

Tháng trước, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật ngân sách quốc phòng mới kêu gọi ông Trump áp đặt trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ và cấm việc chuyển giao máy bay F-35 cho Ankara. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm