Ông Kim nhận huân chương của Nga nhân ngày chiến thắng 9-5

Ngày 5-5, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhận được huân chương kỷ niệm từ Tổng thống Nga Vladimir Putin, hãng tin Sputnik cho hay.

Theo sắc lệnh của Tổng thống Nga, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã được trao huân chương kỷ niệm nhân dịp 75 năm ngày chiến thắng phát xít Đức trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại. 

Huân chương kỷ niệm nhân dịp "75 năm ngày chiến thắng trong chiến tranh vệ quốc vĩ đại 1941-1945" do Tổng thống Nga Vladimir Putin trao cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Facebook/ĐSQ Nga tại Triều Tiên

Sáng 5-5, Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexender Matsegora đã trao huân chương cho Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Son-gwon tại hội trường Mansudea (Vạn Thọ Đài) - trụ sở Quốc hội Triều Tiên.

Ông Kim không có mặt tại buổi lễ. Ông Ri sẽ chuyển lại huân chương cho nhà lãnh đạo Triều Tiên. 

Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexender Matsegora (trái) trao huân chương kỷ niệm cho Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Son-gwon (phải). Ảnh: Facebook/ĐSQ Nga tại Triều Tiên

Đại sứ quán Nga tại Triều Tiên đã đăng sắc lệnh liên quan lên tài khoản Facebook của phái đoàn này.

Sắc lệnh ghi rõ nhà lãnh đạo Triều Tiên được trao huân chương kỷ niệm vì những đóng góp cá nhân cho việc lưu giữ lại ký ức về những người lính Liên Xô đã hy sinh và được chôn cất ở Triều Tiên, trong đó có việc quản lý và bảo vệ các ngôi mộ liệt sĩ Liên Xô và tượng đài Giải phóng ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Theo thống kê của hãng thông tấn TASS của Nga, có khoảng 1.375 người lính Hồng quân Liên Xô được chôn cất ở Triều Tiên.

Tượng đài Giải phóng cao 30 m là một địa danh nổi tiếng ở Bình Nhưỡng, được xây dựng năm 1947 để tưởng nhớ những người lính Hồng quân Liên Xô đã chiến đấu, giúp đỡ người dân Triều Tiên chống phát xít Nhật trong giai đoạn cuối của Chiến tranh thế giới thứ hai. 

Tượng đài Giải phóng tưởng nhớ những người lính Hồng quân Liên Xô đã chiến đấu chống Nhật ở Triều Tiên trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Ảnh: AFP

Sau lễ trao huân chương, ông Matsegora và ông Ri đã có buổi nói chuyện ngắn.

Báo The Moscow Times dẫn thông báo của Đại sứ quán Nga tại Triều Tiên cho biết phía Triều Tiên "khẳng định ý định duy trì các nỗ lực chủ động nhằm thực hiện nhất quán các thỏa thuận nhằm phát triển và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác nhiều mặt Nga - Triều Tiên"

Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexender Matsegora (trái) hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Son-gwon (phải). Ảnh: Facebook/ĐSQ Nga tại Triều Tiên

Năm 2019, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thăm TP Vladivostok ở vùng Viễn Đông của nước Nga. Đây là chuyến thăm Nga đầu tiên của ông Kim.

Lúc đó, Tổng thống Nga Putin đã mô tả ông Kim là một người "khá cởi mở" và là một người thú vị "có nhiều điều ý nghĩa để trao đổi cùng".

Thời gian gần đây, truyền thông thế giới đồn đoán rằng ông Kim đã lâm bạo bệnh, thậm chí có thể đã qua đời. Tuy nhiên, ông đã xuất hiện trước công chúng hôm 1-5 khi tham gia lễ khánh thành nhà máy sản xuất phân bón Sunchon phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng. Dù vậy, vẫn còn nhiều giả thuyết về sự vắng mặt của ông Kim trong thời gian trước đó. 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dự lễ khánh thành nhà máy sản xuất phân bón Sunchon ngày 1-5. Ảnh: KCNA

Hằng năm, Nga sẽ tổ chức lễ duyệt binh và các chương trình kỷ niệm ngày chiến thắng vào ngày 9-5 tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow.

Năm nay, Tổng thống Putin đã hoãn lễ diễu hành ở Quảng trường Đỏ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Dù vậy, các phi đội của không quân Nga vẫn chuẩn bị tiến hành hoạt động kỷ niệm thường niên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm