Ông Trump chỉ trích người làm thượng đỉnh Hà Nội thất bại

Theo báo The Washington Post, trong phiên điều trần gần bảy tiếng đồng hồ hôm 27-2, cựu Luật sư Cohen tiết lộ những tình tiết mới về cuộc điều tra nhắm vào chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 của ông Trump.

Theo Cohen, ông Trump đã thao túng dữ liệu các bản ghi chép tài chính cũng như đã biết trước về ý định của Wikileaks khi tổ chức này tung ra hàng loạt email bị rò rỉ của bà Hillary Clinton - đối thủ tranh cử của ông - gây tổn hại nặng nề đến danh tiếng của bà. 

Thời điểm phiên điều trần được tổ chức trùng với thời điểm Tổng thống Trump bay sang thủ đô Hà Nội, Việt Nam nhằm đàm phán với CHDCND Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hoá của nước này.

Ông Trump trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai tại Hà Nội, Việt Nam. Ảnh: Fox NEWS

Trong cuộc họp báo ở Việt Nam về kết quả của đàm phán hôm 28-2, người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra lời giải thích rằng vì cả hai bên có những bất đồng vấn đề gỡ bỏ cấm vận, nên ông đã không đi được đến một tuyên bố chung với người đồng cấp Triều Tiên.

Tuy vậy, vào tối hôm 3-3, trên Twitter chính thức của mình, ông Trump lại gửi đi một đoạn tweet đề cập đến một lí do hoàn toàn khác.

“Đảng Dân chủ thẩm vấn trong các phiên điều trần công khai một kẻ dối trá và lừa đảo đã bị kết tội, cùng thời điểm với Hội nghị thượng đỉnh hạt nhân rất quan trọng với Triều Tiên, có lẽ là điều tồi tệ nhất trong chính trường Mỹ và rất có thể đã tác động tới việc "bước khỏi" (cuộc đàm phán). Chưa từng xảy ra khi một tổng thống đang ở nước ngoài. Thật đáng xấu hổ!”

Luật sư bào chữa cho Michael Cohen, ông Lanny Davis, từ chối bình luận về đoạn tweet trên của ông Trump.

Phiên điều trần lần này đã bị Uỷ ban Giám sát Quốc hội thuộc Hạ viện Mỹ trì hoãn nhiều lần trước khi được tổ chức hôm 27-2. Đây không phải là lần đầu tiên điều trần của Cohen. Theo kế hoạch, cựu luật sư này sẽ phải ngồi tù vào tháng Năm.

Phát ngôn viên của Uỷ ban giám sát vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về đoạn tweet của ông Trump.

Từ khi ông quay về Washington, ông Trump được cho là đã nhiều lần phàn nàn về phiên điều trần của ông Cohen. Ông chỉ trích cuộc điều tra nhắm vào ông là “nhảm nhí” và chế giễu những nghi ngờ về mối quan hệ giữa ông với Nga trong một bài phát biểu ở Hội nghị Hành động của Những người phe Bảo thủ ở Washington hôm 2-3.

THE WASHINGTON POST

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm