Ông Trump giận dữ đăng nhiều tweet lúc nửa đêm

Trước khi Hạ viện chính thức bắt đầu vào phiên họp toàn thể để bỏ phiếu luận tội tối khuya 18-12, Tổng thống Donald Trump đã thức dậy lúc nửa đêm và đăng một loạt đoạn tweet bất bình về sự việc sắp diễn ra, theo đài CNN.

"Bạn có thể tin rằng tôi sẽ bị luận tội ngày hôm nay. Tôi chẳng làm gì sai cả! Thật tồi tệ. Không nên để điều này không bao giờ xảy ra với bất kỳ một Tổng thống nào khác nữa" - ông Trump viết, lỗi chính tả trong dòng tweet cho thấy cảm xúc giận dữ của ông trong lúc này.

Trong tháng này, việc luận tội đã tiêu tốn nhiều ngày và đêm của Tổng thống Trump. Ông đã viết một lá thư giận dữ gửi cho Chủ tịch Hạ viện Pelosi, gọi điện cho các cộng sự của mình để trút giận vào nửa đêm và lên kế hoạch bảo vệ ông trong một phiên tòa tại Thượng viện.

Trump khẳng định ông không làm gì sai trái, trước khi hạ viện Mỹ bỏ phiếu quyết định có luận tội ông hay không. Ảnh: CNN

Vào sáng 18-12, khi cuộc tranh luận bắt đầu ở Hạ viện tranh luận và bắt đầu bỏ phiếu luận tội Tổng thống Donald Trump liên quan tới hai cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở hoạt động của Quốc hội, ông Trump đã triệu tập cuộc họp buổi sáng thường lệ với các trợ lý hàng đầu và các thành viên của văn phòng luật sư Nhà Trắng.

Được biết đây là một cuộc họp mà ông Trump gần đây thường tổ chức để bàn về các phương thức đối phó sau khi bà Pelosi tuyên bố bắt đầu cuộc điều tra luận tội tổng thống hồi tháng 9-2019.

Trước đó vào sáng 17-12, trong một cuộc họp báo tại Phòng Bầu dục, ông Trump nói rằng ông sẽ không xem bất kỳ cuộc bỏ phiếu luận tội nào của Hạ viện nhưng vẫn có kế hoạch để cập nhật những tóm tắt về thủ tục tố tụng đang diễn ra, theo một quan chức cấp cao của Nhà Trắng.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham nói trong một tuyên rằng bố tổng thống sẽ "làm việc cả ngày" nhưng "có thể vẫn nắm bắt một số thủ tục tố tụng giữa các cuộc họp".

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến văn phòng của bà vào này 18-12 trước khi Hạ viện bỏ phiếu về luận tội chống lại Tổng thống Trump. Ảnh: NEW YORK TIMES

Ngày 18-12, Hạ viện sẽ bỏ phiếu về các điều khoản luận tội Tổng thống Mỹ và khả năng cao sẽ thông qua để đưa ông Trump ra xét xử tại thượng viện vào tháng tới. Điều này khiến ông gần như chắc chắn trở thành tổng thống Mỹ thứ ba trong lịch sử bị luận tội.

Trước đó, Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã thông qua hai điều khoản luận tội Trump. Phe Dân chủ cáo buộc ông Trump yêu cầu Ukraine điều tra cha con cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, đối thủ nặng ký của Trump trong cuộc bầu cử năm 2020, đổi lấy viện trợ.

Khi bị xét xử tại Thượng viện, Trump có nguy cơ bị kết tội và bãi nhiệm nếu 2/3 thượng nghị sĩ ủng hộ luận tội ông. Tuy nhiên, điều này rất khó xảy ra vì đảng Cộng hòa của Trump đang kiểm soát thượng viện.

Chưa rõ quy trình luận tội này sẽ có tác động thế nào đến cuộc bầu cử năm 2020. Đảng Cộng hòa cảnh báo động thái của đảng Dân chủ có thể phản tác dụng vì sẽ khiến người dân Mỹ chán ngán với sự chia rẽ do phe Dân chủ gây ra và sẽ bỏ phiếu cho Trump. Tuy nhiên, các nghị sĩ Dân chủ đại diện cho những nơi từng ủng hộ Trump trong cuộc bầu cử năm 2016 khẳng định họ đồng ý luận tội ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm