Ông Trump muốn các quốc gia Trung Đông tham gia NATO

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 10-1 cho biết ông ủng hộ việc mở rộng quy mô thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cho phép các quốc gia Trung Đông tham gia. 

Theo hãng tin Reuters, đây được xem là một cách để Mỹ tìm cách hạn chế sự hiện diện của lực lượng quân đội của mình trên toàn cầu.

“Tôi thật sự nghĩ rằng NATO nên mở rộng và chúng ta nên bao gồm cả các quốc gia Trung Đông nữa” - ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Ông Trump đã đề xuất cho các nước Trung Đông tham gia vào khối NATO vào hôm 8-1 vừa qua, khi ông nói đến các cuộc tấn công của Iran chống lại quân đội Mỹ ở Iraq.

Cuộc tấn công của Iran nhằm trả đũa vụ không kích bằng máy bay không người lái theo lệnh của Tổng thống Trump, vốn đã hạ sát Thiếu tướng Iran Qassem Soleimani - người đóng vai trò chính trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong khu vực.

Ông Trump cho biết các nước Hồi giáo tồn tại những vấn đề mang tính quốc tế mà các quốc gia khác nên cùng nhau giúp giải quyết. 

“Chúng tôi sẽ trở về quốc gia của mỗi người, và thay vào đó tận dụng khối NATO để giải quyết mọi chuyện” - chủ nhân Nhà Trắng nói.

“Chúng ta đã bắt được lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS), chúng ta đã giúp đỡ được cho châu Âu” - ông Trump nói thêm.

Ông nói đùa rằng ý tưởng cho Trung Đông tham gia tổ chức có thể được thay đổi tên thành NATO-ME, hoặc NATO + Trung Đông. 

Tổng thống Mỹ cũng nói rằng ông đã trình bày ý tưởng của mình cho Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong một cuộc gọi vào ngày 8-1.

Tổng thống Trump trước đây đã từng nhiều lần lên tiếng phê bình NATO, yêu cầu châu Âu chi nhiều tiền hơn cho việc đảm bảo an toàn quốc phòng của toàn bộ các nước thành viên hay kêu gọi NATO nhượng bộ vì lợi ích nền thương mại toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong Phòng Roosevelt của Nhà Trắng ở Washington, ngày 9-1-2020. Ảnh: Reuters

NATO được thành lập vào năm 1949, như một "bức tường phòng thủ" trước Liên Xô của Mỹ và châu Âu, đồng thời thúc đẩy an ninh tại khu vực Bắc Đại Tây Dương.

NATO có trụ sở tại Brussels, Bỉ với tổng cộng 29 quốc gia thành viên ở thời điểm hiện tại.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đã có một cuộc đàm thoại hôm 9-1 với ông Stoltenberg để thảo luận về vấn đề Iran.

Ông Pompeo đồng thời nhắc lại lời kêu gọi của Tổng thống Trump về việc mở rộng NATO sang các quốc gia Trung Đông, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Cả hai đều đồng ý rằng NATO có thể đóng góp mình nhiều hơn cho vấn đề an ninh khu vực và cuộc chiến chống khủng bố quốc tế.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm rằng ông Pompeo và Tổng thư ký Stoltenberg đều lên án Iran gây bất ổn tình hình thế giới.

Cả hai cùng cam kết chống khủng bố quốc tế, bao gồm cả sự tham gia của NATO trong liên minh toàn cầu để đánh bại ISIS và các nhiệm vụ huấn luyện quân đội ở Iraq và Afghanistan.

Nhà Trắng cho biết trong lời kêu gọi của mình, ông Trump đã nhấn mạnh giá trị của NATO và khuyến khích khối này tăng cường vai trò của mình trong việc ngăn chặn xung đột và giữ gìn hòa bình ở Trung Đông.

Đại sứ Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison cho biết cuộc chiến chống IS là rất quan trọng với cả Mỹ và các đồng minh NATO.

“Tôi nghĩ rằng những gì Tổng thống Trump đang làm là tìm kiếm thêm càng nhiều đồng minh về cho Mỹ ở Iraq”, bà Kay nói với hãng tin CNBC

Nữ đại sứ Mỹ cũng cho biết thêm: “Và đây là điều mà NATO sẽ phải thảo luận để đưa ra quyết định cho những gì chúng ta sẽ làm trong tương lai và nhiều hơn nữa".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm