Ông Trump ủng hộ giữ khoảng cách xã hội, nói đừng lo kinh tế

Ngày 30-3 (giờ địa phương), Tổng thống Donald Trump một lần nữa lên tiếng bảo vệ quyết định của mình trong việc kéo dài các hướng dẫn “giữ khoảng cách xã hội”, đồng thời cho biết luôn đứng về phía các chuyên gia y tế công cộng trong phản ứng chống COVID-19.

“Thời gian thử thách đang ở phía trước, trong 30 ngày tới” - hãng tin AP dẫn lời ông Trump nói trong cuộc họp báo về COVID-19 tại Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo ngày 30-3 tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Ông Trump nhấn mạnh: “Hạn chế ra ngoài là trách nhiệm chia sẻ tình yêu nước với chính phủ. Các quy định về giữ khoảng cách xã hội có thể sẽ nhiều hơn nữa, thậm chí có thể sẽ nghiêm khắc hơn một chút”.

Dân Mỹ "giữ khoảng cách xã hội" một tháng nữa

Một ngày trước, trong bối cảnh số người chết, người nhiễm ở Mỹ liên tục tăng và viễn cảnh sẽ thêm u ám trong thời gian tới, ông Trump quyết định kéo dài thời gian thực hiện các hướng dẫn giữ khoảng cách xã hội mà Mỹ đã áp dụng từ tháng 3 đến hết tháng 4.

Quyết định này là sự “đảo ngược” chủ trương ông Trump đề cập tuần trước là sẽ dỡ bỏ các hạn chế đi lại vào thời điểm lễ Phục sinh (ngày 12-4) và khôi phục các hoạt động kinh tế. Ngay trong ngày 29-3, ông Trump cũng thừa nhận kế hoạch này chỉ là sự kỳ vọng.

“Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là nếu làm quá sớm và những điều bất ngờ có thể quay trở lại” - ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn của đài Fox News sau cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

"Khoảng dịp lễ Phục sinh (ngày 12-4), nước Mỹ sẽ chạm đến đỉnh dịch COVID-19" - ông Trump nhận định.

Theo thông báo của ông Trump, việc kéo dài thời gian giữ khoảng cách xã hội bắt đầu từ ngày 30-3 (giờ Mỹ) và kéo dài đến hết ngày 30-4.

“Tôi nghĩ rằng ngày 30-4 là một ngày mà chúng ta có thể thấy một số tiến bộ thực sự. Và chúng tôi hy vọng, sớm nhất là ngày 1-6, số người chết sẽ giảm đến mức thấp” - ông Trump nói thêm.

Người Mỹ hiện đang được yêu cầu cần phải tiếp tục chuẩn bị cho việc thực hiện các hướng dẫn giữ khoảng cách xã hội thêm 30 ngày nữa bởi các doanh nghiệp sẽ đóng cửa.

Ông Trump nói: “Đó là một điều khá khó xảy ra, tôi cần phải ban hành lệnh ở nhà trên toàn quốc. Tôi cũng đã liên lạc với các thống đốc các bang về những hành động của họ”.

Tổng thống Trump trả lời phỏng vấn bằng điện thoại với đài Fox News. Ảnh: FOX NEWS

Tổng thống còn nói rằng sẽ có nhiều ca tử vong vì dịch bệnh hơn nếu nước Mỹ không mở rộng các biện pháp giữ khoảng cách xã hội.

“Tôi hiểu rằng giữ khoảng cách xã hội là một nghiên cứu rất quan trọng mà các chuyên gia y tế đã làm và nó chắc chắn giải quyết được rất nhiều vấn đề mà tôi cũng như nhiều người đang suy nghĩ” - ông Trump khẳng định.

Ông Trump: Đừng lo nhiều về kinh tế

Về vấn đề kinh tế, trên đài Fox News, ông Trump nói rằng mọi người đừng lo lắng quá nhiều.

“Chúng ta sẽ làm một cái gì đó to lớn khi số ca tử vong xuống mức thấp nhất” - ông Trump cho biết.

Theo ông Trump, đất nước sẽ hoạt động tốt nếu “có thể giữ được số lượng người chết dưới 100.000 người".

Các nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm cho một tài xế còn ngồi trên xe tại bang Maryland hôm 30-3. Ảnh: AFP

Một vấn đề khác nữa, Tổng thống Trump cho biết chính phủ của ông đang xem xét việc hỗ trợ thỏa đáng cho các chuyên gia y tế tuyến đầu của đại dịch.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cũng đồng tình với ý tưởng này bởi nó “có ý nghĩa rất lớn và chắc chắn sẽ được đưa vào dự luật tiếp theo”.

Một số nhà lập pháp cho rằng rất cần thiết khi có một gói cứu trợ kinh tế lần thứ tư. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngày 30-3 nói rằng mong muốn Hạ viện làm việc trở lại chậm nhất là vào tháng 4 để phê duyệt dự luật thứ tư nhằm thúc đẩy nền kinh tế và tăng cường phản ứng với COVID-19, theo AP.

“Tôi muốn các gói cứu trợ mở rộng ra thêm, tăng cường cho bệnh viện và chính quyền các bang và địa phương cũng như tăng chi trả trực tiếp cho người Mỹ” - bà Pelosi nói.

Tại một diễn biến khác, ông Trump cũng chỉ trích bà Pelosi về việc bà ấy nói rằng mạng sống của người Mỹ đang bị đánh đổi bởi những “việc lừa bịp, lãng phí thời giờ" của tổng thống.

"Bà ấy giống như bị bệnh vậy" - ông Trump nói về bà Pelosi. "Bà ấy thực sự có vấn đề".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm