Philippines đưa vụ tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm ra LHQ

Hãng Bloomberg đưa tin Philippines đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc đặt ưu tiên bảo vệ sự sống của các ngư dân trên biển lên hàng đầu sau vụ va chạm vào ngày 9-6 giữa một tàu đánh cá Philippines và một tàu Trung Quốc ở Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin, trong một bài đăng trên tài khoản Twitter cá nhân, cho biết ông đã ủy quyền cho Đại sứ quán Philippines tại London (Anh) gửi thư khiếu nại lên Liên Hợp Quốc và Tổ chức Hàng hải Quốc tế của Liên Hiệp Quốc (IMO). Ông cũng gửi tuyên bố của chính phủ lên IMO rằng thuyền viên của Philippines đã bị bỏ mặt "một cách vô nhân đạo" và sẽ thiệt mạng nếu không nhờ sự hỗ trợ của tàu Việt Nam.

Tàu cá Gemvir-1 của Philippines đã bị một tàu Trung Quốc mang số hiệu Yuemaobinyu 42212 đâm chìm gần bãi Cỏ Rong xung quanh quần đảo Trường Sa của Việt Nam tối hôm 9-6. Cả 22 thuyền viên Philippines đã được đoàn tụ với gia đình họ tối hôm 14-6 nhờ được tàu cá Việt Nam gần đó ứng cứu.

Ngư dân Philippines được cứu sống đã lên tàu của Hải quân Philippines. Ảnh: AP

“Bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào vào tàu, hoặc máy bay của Philippines, sẽ kích hoạt nghĩa vụ của Mỹ theo Điều 4 của Hiệp ước phòng thủ lẫn nhau giữa Philippines và Mỹ”, Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim cho biết.

Thẩm phán của Toà án Tối cao Philippines Antonio Carpio cho biết ông tin rằng một tàu quân sự Trung Quốc có khả năng đứng sau vụ đâm tàu của Philippines ở vùng biển tranh chấp vào ngày 9-6.

Philippines đã gửi một công hàm ngoại giao phản đối đến Trung Quốc sau khi nước này tuyên bố một tàu đánh cá Trung Quốc đâm chìm một tàu Philippines chở 22 ngư dân ở Biển Đông.

Vụ việc này được coi là có khả năng gây tổn hại đến mối quan hệ nồng ấm giữa lãnh đạo hai nước. Trung Quốc cũng đã xác nhận một tàu cá Trung Quốc có liên quan đến "một sự cố" với ngư dân Philippines ở Biển Đông, nhưng phủ nhận rằng tàu này đã đâm chìm và bỏ rơi họ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm