Bác lời TQ, Philippines nói 'Tàu VN cứu ngư dân chúng tôi'

Về vụ việc một tàu cá Gemvir-1 của Philippines bị một tàu Trung Quốc mang số hiệu Yuemaobinyu 42212 đâm chìm gần bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam tối hôm 9-6 nhưng may mắn được tàu cá của Việt Nam cứu trợ kịp thời, phía Trung Quốc mới đây đã lên tiếng xác nhận rằng đây là vụ va chạm.

Trung Quốc cho rằng nguyên nhân tàu cá của Philippines bị đâm là do tàu Trung Quốc lúc xảy ra tai nạn đang bị "bao vây" bởi một số tàu Philippines khác nên phải tìm cách "tháo chạy" và đã đâm phải Gemvir-1 khi chạy trốn.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng khẳng định tàu bị chìm đã được một tàu Philippines khác ứng cứu, chứ không phải tàu Việt Nam. 

Ngoài ra, nước này cũng khẳng định Yuemaobinyu 42212 đã rất muốn quay lại cứu nhưng rồi phải đứng nhìn do sợ "7-8 tàu khác của Philippines bao vây" và chỉ rời đi sau khi biết chắc rằng các thủy thủ trên tàu Philippines bị đâm chìm đã được vớt lên.

Theo tờ The Philippine Star, thông tin này được đăng tải trên trang Twitter chính thức của Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila tối hôm 14-6 nhưng sau đó đã bị gỡ xuống.

Nhóm ngư dân Philippines trên tàu Gemvir-1 sau khi được giải cứu. Ảnh: AP

Đáp lại, Đại tá Jonathan Zata, phát ngôn viên Hải quân Philippines hôm 15-6  khẳng định không có tàu Philippines nào khác trong khu vực vào thời điểm tàu cá Gemvir-1 của nước này bị đâm chìm trên Biển Đông tối 9-6.

"Chính tàu cá Việt Nam đã giải cứu ngư dân chúng tôi, không phải tàu cá Philippines", dẫn lời Đại tá Zata.

Cũng theo ông, nếu có bất kỳ tàu Philippines nào ở hiện trường, Hải quân nước này đã được thông báo ngay lập tức.

"Chỉ có thể nhờ tàu cá Việt Nam, những ngư dân được giải cứu mới được chuyển đến A/G Thanksgiving", ông cho biết. Được biết, A/G Thanksgiving là tàu cùng chủ sở hữu với tàu cá bị đâm chìm.

Ngoài ra, truyền thông Philippines cũng chỉ trích thông tin được phía Trung Quốc đưa ra không hề logic và hoàn toàn trái ngược với sự thực.

"Nếu số lượng tàu cá của Philippines trong khu vực nhiều đến nỗi 'bao vây' được tàu của Trung Quốc thì tại sao lại cần tới một tàu của Việt Nam để vớt những thủy thủ đoàn Philippines bị chìm tàu?", báo chí Philippines đặt câu hỏi ngược lại.

The Philippine Star cho hay, phát ngôn viên của Lực lượng Cảnh sát biển Philippines (PCG), Armand Balilo, nói rằng sẽ liên lạc với Cảnh sát biển Việt Nam để cảm ơn và nhận bản tường trình từ ngư dân Việt Nam đã giải cứu 22 ngư dân Philippines.

Ngoài ra, Philippines cũng đã đệ trình vụ việc lên Tổ chức Hàng hải quốc tế của Liên Hiệp Quốc (IMO) về việc tàu Trung Quốc đã bỏ mặt "một cách vô nhân đạo" các ngư dân nước này trong điều kiện nguy hiểm nhằm kêu gọi các quốc gia thành viên quan tâm hơn nữa đến vấn đề bảo đảm an toàn cho ngư dân trên biển.

THE PHILIPPINE STAR

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm