Quân đội Triều Tiên dọa ra tay việc thả tờ rơi ở Hàn Quốc

Truyền thông Triều Tiên hôm 15-6 cho biết quân đội nước này đã sẵn sàng hành động nếu những người đào tẩu đẩy mạnh chiến dịch thả tờ rơi tuyên truyền chống Bình Nhưỡng.

Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) nói họ đang nghiên cứu kế hoạch đưa các khu vực phi quân sự hóa (theo thỏa thuận liên Triều) vào hoạt động trở lại và biến chúng thành những pháo đài.

“Lực lượng quân đội của chúng tôi sẽ tiến hành mọi quyết định nhanh chóng và triệt để theo mệnh lệnh của chính phủ” - Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời KPA cho biết.

Căng thẳng gia tăng khi Bình Nhưỡng đe dọa cắt đứt quan hệ liên Triều và thực hiện các biện pháp trả đũa hành động thả tờ rơi chống phá Triều Tiên, bao gồm các thông điệp chỉ trích nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Những người lính Triều Tiên nhìn về khu vực phi quân sự (DMZ) ngăn cách hai miền Triều Tiên và Hàn Quốc, ngày 28-8-2019. Ảnh: REUTERS

Một số người đào tẩu thường xuyên thả không chỉ tờ rơi mà cả thực phẩm, tờ bạc 1 USD, đài radio và USB chứa các bộ phim tuyên truyền và tin tức từ Hàn Quốc.

Những người này sử dụng khinh khí cầu bay qua khu vực ranh giới hai miền (vốn được canh phòng nghiêm ngặt), hoặc bỏ tờ rơi và các vật phẩm khác trong chai và thả xuống sông, hãng tin Reuters cho biết.

Vào hôm 14-6, bà Kim Yo-jong - Phó trưởng ban thứ nhất của Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên và là em gái của nhà lãnh đạo Kim cho biết bà đã ra lệnh quân đội Triều Tiên chuẩn bị sẵn sàng cho hành động tiếp theo.

Trước đó hồi đầu tháng 6, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc (cơ quan xử lý các vấn đề liên Triều), ông Yoh Sang-key đã kêu gọi người dân tạm dừng các hoạt động thả tờ rơi trái phép.

“Hành vi lén thả tờ rơi có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng với Triều Tiên, gây rủi ro cho vấn đề môi trường và gây nguy hiểm cho nguồn tài sản tư nhân” - ông Yoh cho biết trong một cuộc họp giao ban.

“Chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu thực hiện các biện pháp để ngăn chặn hành vi phát tờ rơi này” -  phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói thêm.

Tuy nhiên, các nhóm đào tẩu khẳng định họ vẫn có ý định đẩy mạnh chiến dịch phát tờ rơi trong tuần này.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 15-6 đã lên tiếng kêu gọi giảm căng thẳng với Bình Nhưỡng, mong muốn tiếp tục duy trì các thỏa thuận hòa bình mà hai quốc gia đã đạt được, đồng thời quay trở lại đối thoại với Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm