Số ca nhiễm COVID-19 tại Lào tăng gấp 3 sau 3 ngày

Trong ba ngày gần nhất, tổng số ca nhiễm COVID-19 được phát hiện tại Lào đã tăng gấp gần ba lần, khiến Lào không còn là nước có ca nhiễm thấp nhất ở Đông Nam Á, tờ The Laotian Times đưa tin.

Sau khi dịch bùng phát mạnh, nhất là ở thủ đô Vientiane, do nguồn lây từ một số đối tượng nhập cảnh trái phép từ Thái Lan, Lào liên tiếp "phá" kỷ lục đáng buồn ở nước này về số ca nhiễm mới trong mỗi 24 giờ.

Sau khi số ca nhiễm mới trong ngày giảm từ 28 (ngày 21-4) xuống còn 6 (ngày 22-4), Lào đã công bố 65 ca nhiễm mới trong ngày 23-4, khiến tổng số ca nhiễm COVID-19 ở nước này tăng thêm gần 70%. 

Một bệnh nhân nhiễm COVID-19 được điều trị tại một bệnh viện ở thủ đô Vientiane (Lào). Ảnh: TÂN HOA XÃ

Ngày 24-4, Lào tiếp tục xác nhận 88 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên con số 247, "nhường lại" vị trí quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 thấp nhất ở Đông Nam Á cho Brunei (223 trường hợp).

Dù vậy, Lào vẫn là nước duy nhất trong khu vực chưa có ca nhiễm COVID-19 nào tử vong.

Kể từ khi phát hiện làn sóng dịch thứ hai hôm 20-4, thủ đô Vientiane đã phát hiện tổng cộng 176 ca nhiễm. Các ca nhiễm còn lại ở các tỉnh Champasack (6 ca), Bokeo (5 ca), Savannakhet (1 ca) và tỉnh Vientiane (1 ca).

Đợt lây nhiễm này có thể đã bắt đầu từ trước đó hai tuần, khi một trường hợp được cho là đã nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với ba người nhập cảnh trái phép từ Thái Lan hôm 6-4. Đáng chú ý, dịp tết truyền thống Bunpimay (từ ngày 14-4 đến ngày 16-4) có thể đã khiến tình hình COVID-19 tại Lào thêm phức tạp.

Thủ đô Vientiane đang bị phong tỏa trong thời gian chính quyền gấp rút truy vết và đẩy nhanh xét nghiệm để phát hiện các ca nhiễm trong cộng đồng. Lệnh phong tỏa sẽ kéo dài tới hết ngày 5-5.

Thủ đô Vientiane đang sử dụng ba bệnh viện chính để điều trị các ca nhiễm COVID-19, trong khi bốn bệnh viện khác đang được chuẩn bị để chia sẻ áp lực điều trị trong kịch bản số ca nhiễm có thể tiếp tục tăng nhanh. Ba bệnh viện dã chiến với tổng cộng 1.150 giường bệnh đang được lập ra tại ba trung tâm thể thao.

Các quan chức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có mặt tại các khu vực điều trị để hỗ trợ về các trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế.

Lào cũng đang đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19. Theo báo cáo mới nhất, 102.310 người Lào đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine ngừa COVID-19, chiếm 1,3% dân số nước này. 

Dẫn tin từ tờ Thai Post, The Laotian Times cho biết giới chức Thái Lan đang chuẩn bị truy tố hai đối tượng người Thái và một đối tượng người Lào vì nhập cảnh trái phép và lây nhiễm COVID-19 ở Lào.

Sau khi nhập cảnh trái phép vào Lào, hai nam giới người Thái và một phụ nữ người Lào - những đối tượng được xác định là nguồn lây của "ca nhiễm số 59" mà Lào công bố đầu làn sóng COVID-19 thứ hai - đã nhập cảnh trái phép trở lại Thái Lan. Cả ba đều bị phát hiện nhiễm COVID-19 và đang được điều trị tại tỉnh Nong Khai (giáp với thủ đô Vientiane của Lào).

Người lái thuyền chở các đối tượng nhập cảnh trái phép này đã bị bắt giữ tại nhà ở huyện Pak Ngum, thủ đô Vientiane. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm