SpaceX đưa thành công phi hành gia Mỹ lên vũ trụ sau 10 năm

Tờ The Wall Street Journal đưa tin tập đoàn công nghệ khai phá không gian SpaceX (Mỹ) ngày 30-5 (giờ địa phương) phóng thành công tàu vũ trụ Crew Dragon sử dụng tên lửa đẩy Falcon 9.

Tàu chở theo theo hai phi hành gia Mỹ là Doug Hurley và Bob Behnken vào vũ trụ. Địa điểm đặt bệ phóng là Trung tâm vũ trụ Kennedy thuộc bang Florida.

Sau khi được phóng lên, Crew Dragon sẽ bắt đầu thực hiện chuyến đi kéo dài 19 tiếng đến Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Trong khi đó, Falcon 9 đã trở về Trái đất thành công và hạ cánh trên một sà lan ở Đại Tây Dương.

Tên lửa đẩy Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ Crew Dragon rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy, bang Florida ngày 30-5. Ảnh: NASA

Ban đầu, vụ phóng tàu vũ trụ dự kiến tổ chức vào ngày 28-5. Tuy nhiên, SpaceX vào phút chót đã ra lệnh hủy phóng do thời tiết xấu.

Ngay cả lần phóng này, có đến 50% khả năng tên lửa đẩy Falcon 9 sẽ không thể cất cánh do có mây và lo ngại rủi ro sét đánh. Nhưng sau 45 phút khi đếm ngược đồng hồ, thời tiết vẫn ổn định. 

Nếu sứ mệnh lần này thành công tốt đẹp và các phi hành gia đặt chân lên trạm ISS an toàn, SpaceX và Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ cân nhắc gửi phi hành gia quay trở lại Mặt trăng sớm nhất là vào năm 2024. 

Sự kiện được đánh giá là bước mở đầu cho kỷ nguyên thương mại hoá du hành vũ trụ sắp tới. Việc phóng tàu cũng đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử, NASA bàn giao phần lớn thiết kế, thử nghiệm tàu vũ trụ có người lái cho một công ty tư nhân.

Theo đó, NASA năm 2014 đã ký hợp đồng gần 6,8 tỉ USD với hai tập đoàn là Boeing và SpaceX để thiết kế và chế tạo tàu vũ trụ có khả năng đưa các phi hành gia lên trạm ISS.

Kể từ chương trình tàu con thoi Mỹ kết thúc vào năm 2011 sau khi duy trì được 30 năm, các phi hành gia nước này nếu muốn lên vũ trụ phải đi nhờ và huấn luyện trên tàu của Nga. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm