Thổ Nhĩ Kỳ điều quân tới Idlib để kiểm soát khu vực

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 13-2 cho hay Ankara đang điều quân tới tỉnh Idlib, tây bắc Syria để kiểm soát khu vực.

“Chúng ta đang điều thêm binh sĩ tới Idlib để duy trì một lệnh ngừng bắn và kiểm soát khu vực. Chúng tôi sẽ dùng vũ lực chống lại những ai vi phạm lệnh ngừng bắn, kể cả các phần tử cực đoan” - hãng thông tấn Anadolu dẫn lời ông Akar cho biết.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Theo ông Akar, các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong đảm bảo kiểm soát tình hình.

“Mục đích của việc tăng cường hiện diện của chúng tôi ở Idlib là nhằm duy trì một lệnh ngừng bắn lâu dài” - ông Akar nhấn mạnh.

Ankara đã và đang điều binh sĩ tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria và tỉnh Idlib của Syria trong hơn 10 ngày qua. Theo ước tính của các chuyên gia khu vực, một lượng thiết bị quân sự chưa từng có đã được tái triển khai trong vài ngày qua.

Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện những bước đi này do tình hình ở Idlib ngày càng xấu đi. Điều này xảy ra sau khi quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực tuyên bố một lệnh ngừng bắn song quân khủng bố vẫn tăng cường các cuộc tấn công.

Các chuyên gia Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã bị giết chết trong các cuộc tấn công này. Quân đội Syra đã trả đũa, chiếm thị trấn Saraqid này 5-2. Hôm ngày 7-2, trang tin Milliyet của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời một nguồn tin quân đội cho hay ba trong số 12 trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib đã bị quân chính phủ Syria bao vây.

Bình luận về tình hình ở Idlib, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh Damascus có mọi quyền tiến hành các chiến dịch chống khủng bố trên lãnh thổ nước mình.

Hôm 12-2, Bộ Quốc phòng Nga cho hay việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân, vũ khí, đạn dược băng qua biên giới tiến vào Idlib góp phần làm trầm trọng thêm tình hình nơi đây. Các hành động của quân chính phủ Syria là cách đáp trả đối với các cuộc tấn công và khiêu khích của quân khủng bố.

Hôm 11-2, phe đối lập Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã tiến hành các cuộc tấn công lớn nhằm vào quân đội Syria tại những khu vực gần thị trấn Saraqib và khu dân cư al-Nayrab nằm ở phía bắc Saraqib thuộc tỉnh Idlib. Những người ủng hộ tổ chức khủng bố Jabhat al-Nusra đã tích cực tham gia cuộc chiến này. Các đơn vị quân đội Syria đã chặn đứng cuộc tấn công và gây thiệt hại nặng cho phiến quân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm