Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung: Khó có thể hoàn thành

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung chưa bắt đầu được bao lâu nhưng đã gây ra nhiều nghi ngờ về khả năng duy trì của nó. Mới đây vào ngày 20-1, giới cố vấn kinh tế đã đưa ra nhận định khả năng thỏa thuận "sống sót" đến năm thứ hai là 25%, theo đài CNBC

Ông Richard Martin, Giám đốc quản lý tại Công ty Tư vấn quản lý IMA châu Á, phân tích có hai lý do khiến thỏa thuận giữa hai cường quốc kinh tế gặp nhiều rủi ro. 

Một là trong quá khứ không có nhiều thỏa thuận giữa hai chính phủ được thực hiện một cách trọn vẹn. Hai là trong thỏa thuận thương mại được ký có những điều khoản chừa "đường lùi" cho hai bên. 

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung được ký kết. Ảnh: GETTY IMAGES 

Ông Martin đã nói rõ hơn về nguyên nhân thứ hai. 

Ông cho biết nếu có mâu thuẫn xảy ra, đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer chắc chắn sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt lên đối phương. Ngược lại, Trung Quốc cũng có thể rút khỏi thỏa thuận.

Nhà cố vấn của IMA còn giải thích thêm: "Số lượng hàng mà Mỹ muốn Trung Quốc mua là một con số dường như bất khả thi".

Theo thỏa thuận, Trung Quốc phải mua ít nhất 200 tỉ USD giá trị hàng hóa từ Mỹ trong hai năm. Nhưng Trung Quốc thậm chí có sẵn một số mặt hàng với số lượng gấp đôi con số mà nước này cam kết sẽ mua của Mỹ. 

Tuy nhiên, ông Martin cũng cho rằng việc ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung đã thúc đẩy các doanh nghiệp đưa ra quyết định bị hoãn từ năm ngoái do diễn biến bất ổn của thương chiến. 

Năm 2019, nhiều doanh nghiệp đã phải hoãn lại các quyết định của mình vì lo ngại sẽ bị áp thuế bất ngờ. Nhưng thỏa thuận thương mại đã khiến các nhà kinh doanh yên tâm hơn về quyết định của mình.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm