Tình hình dịch Corona tính đến sáng 6-2

Theo tờ South China Morning Post dẫn nguồn từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, tính sáng 6-2, số người tử vong do nhiễm bệnh đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (gọi tắt là nCov) tăng 73 người, nâng tổng số ca tử vong lên 565 trường hợp, và số ca nhiễm bệnh tăng lên 28.262 người nhiễm.

Số liệu ca nhiễm và tử vong tính đến sáng 6-2. Đồ họa: SCMP

Tín hiệu đáng mừng là đã có 911 bệnh nhân được chửa khỏi nCov. Tuy nhiên, bác sĩ cảnh báo rằng loại virus có thể lây theo đường từ mẹ sang con. 

Tình hình phòng chống dịch nCov ở Việt Nam

Chiều 5-2, Bộ Y tế lần thứ hai tổ chức gặp gỡ báo chí để cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV). 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc gặp cho biết số ca nhiễm Corona trên toàn thế giới tăng rất nhanh, số người tử vong cũng tăng theo từng ngày. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (đứng) cung cấp thông tin về dịch Corona. Ảnh: HÀ PHAN

Ông Long cho biết, Bộ Y tế đã chỉ đạo tất cả bệnh viện tuyến cuối chuẩn bị tình huống xấu nhất là dịch lan rộng. Các bệnh viện này đã dự trữ hơn 3.000 giường bệnh, riêng tại Hà Nội cũng chuẩn bị gần 2.000 giường bệnh.

Việt Nam đang triển khai ba cấp độ cách ly: Cách ly ở các cơ sở y tế (đối với các ca bệnh), cách ly tập trung (đối với người về từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) và cách ly tại gia đình có giám sát của cơ quan y tế (đối với người từ nơi khác ở Trung Quốc về, người tiếp xúc với bệnh nhân…).

Đến chiều tối 5-2, khoảng 900 người đã được cách ly tại các địa phương vùng biên giới, đa phần là người Việt Nam, không có người Trung Quốc nào nhập cảnh vào Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết theo quy định của Luật Truyền nhiễm, bệnh nhân nhiễm virus Corona sẽ được miễn phí điều trị cho đến khi khỏi bệnh.

Để phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, ngày 5-2, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ra văn bản đã ký công văn gửi các cơ quan, ban ngành tỉnh này về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm  (gọi tắt là nCoV), trong đó có việc cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học đến hết ngày 16-2. Như vậy, Quảng Ngãi là tỉnh đầu tiên của cả nước cho học sinh nghỉ học thêm một tuần để đảm bảo phòng, chống nCoV.

Ngày 5-2, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết kết quả mẫu xét nghiệm của 6 bệnh nhân bị cách ly ở Huế đều âm tính với virus corona. Đây là những trường hợp trở về từ Trung Quốc hoặc quá cảnh tại vùng có dịch.

Trung Quốc bổ sung triệu chứng người nhiễm virus corona

Trong phác đồ điều trị cho người nhiễm virus corona vừa được cập nhật và công bố ngày 5-2, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã bổ sung thêm các vấn đề hô hấp vào danh sách những triệu chứng xuất hiện ở người nghi mắc bệnh.

Bệnh nhân bị nhiễm virus Corona được nhìn thấy tại một bệnh viện tạm thời được chuyển đổi từ một Trung tâm triển lãm ở Vũ Hán vào ngày 5-2. Ảnh:THX

Cơ quan này đồng thời mở rộng phân loại bệnh nhân nhiễm virus corona từ 3 nhóm lên 4 nhóm, trong đó nhóm được cập nhật là những "ca bệnh nhẹ". Những người trong nhóm bệnh nhẹ, có những triệu chứng nhẹ như sốt, mỏi mệt, ho và khó thở nhưng chưa có dấu hiệu viêm phổi vẫn cần được cách ly và điều trị để ngăn truyền nhiễm, theo South China Morning Post.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng đề xuất sử dụng một liệu trình điều trị bao gồm nhiều loại thuốc kháng sinh như Kaletra, ribavirin và interferon dạng ống thở. Các loại thuốc kháng sinh giúp nâng cao sức đề kháng của người bệnh để cơ thể tự chống lại virus hoặc ngăn virus sinh sôi. Chưa có loại thuốc nào được xác nhận là phương thuốc giúp chữa khỏi virus corona.

Hong Kong khan hiếm khẩu trang, Triều Tiên sản xuất khẩu trang phòng dịch

Những người tìm mua khẩu trang đã bắt đầu xếp hàng trước trụ sở Công ty Luck Well International Holdings từ chiều 4-2. Đến 9 giờ 30 sáng 5-2, thậm chí một số người dân Hong Kong đã đem lều cắm trại qua đêm chờ mua khẩu trang trước tình trạng thiếu hụt khẩu trang ở đặc khu này. South China Morning Post ghi nhận số người xếp hàng đã lên đến 10.000 người. 

Triều Tiên vẫn chưa xác nhận ca nhiễm nào tại nước này. Tuy nhiên, truyền thông nhà nước cho biết các xí nghiệp ở Bình Nhưỡng đang khẩn trương gia tăng sản xuất khẩu trang để sẵn sàng ứng phó dịch bệnh.

Nghiên cứu đặt tên mới cho nCov

Đài BBC thông tin ngày 5-2 rằng một nhóm nhà khoa học tại Ủy ban Quốc tế về phân loại virus (ICTV) đang tập trung nghiên cứu và có thể sẽ cung cấp một thuật ngữ chính xác để định danh chủng virus này.

Hiện nay thế giới vẫn gọi là "2019-nCoV" vì đây là chủng mới của virus Corona và chưa từng xuất hiện trong cơ thể con người. Trong đó, chữ “n” là viết tắt của từ “novel” (mới lạ, chưa từng có); còn “CoV” là tên ngắn gọn của từ “coronavirus” (virus Corona).

Các nhà nghiên cứu nói rằng tên gọi mới sẽ “thuận miệng và dễ dàng” sử dụng hơn so với thuật ngữ hiện nay, theo Channel News Asia. Tên gọi mới sẽ được đặt với các tiêu chí tránh tên người, loài, nhóm động vật hoặc thực phẩm, một số từ có thể gây ra sự sợ hãi cũng như các yếu tố về dân số, văn hóa, công nghiệp, nghề nghiệp…

Thay vào đó, tên gọi này có thể bao gồm các thuật ngữ mô tả chung về triệu chứng hoặc mô tả cụ thể nhóm tuổi, thời gian phát bệnh, mức độ nghiêm trọng, mùa hay môi trường..

Hàn Quốc công bố ca đầu tiên điều trị thành công dịch Corona

Ngày 5-2, Viện Y tế Quốc gia Hàn Quốc (NMC) thông báo một bệnh nhân lây nhiễm chủng virus Corona ở nước này đã bình phục hoàn toàn và được đưa ra khỏi khu vực cách ly để chuẩn bị xuất viện. 

Theo hãng tin Yonhap, bệnh nhân là một công dân Hàn Quốc, 55 tuổi. Người này đã đến tâm dịch Vũ Hán (Trung Quốc) một thời gian rồi về nước vào ngày 22-1 với nhiều dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Hai ngày sau, bệnh nhân được xác nhận lây nhiễm virus Corona. 

Để điều trị bệnh nhân nói trên cũng như một số ca khác, các bác sĩ Hàn Quốc đã áp dụng thử thuốc điều trị HIV có tên Kaletra và đạt được những kết quả khả quan. Triệu chứng viêm phổi của các bệnh nhân trên đều thuyên giảm rõ rệt chỉ sau vài ngày áp dụng liệu trình mới. 

Hiện vẫn còn sớm để kết luận loại thuốc này cũng có thể điều trị dịch Corona, song phần lớn các chuyên gia đều đã công nhận hiệu quả của thuốc.

Thủ tướng Campuchia thăm Trung Quốc, ngỏ ý muốn đến Vũ Hán 

Theo hãng tin Reuters, Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 5-2 đã đến Bắc Kinh và có cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình để bàn về thắt chặt quan hệ song phương và nỗ lực phòng-chống dịch Corona. 

Trước đó, ông Hun Sen cũng tỏ ý muốn đến TP Vũ Hán để thăm các du học sinh Campuchia ở đây. Dù vậy, Bộ Ngoại giao Campuchia thông báo phía Trung Quốc không thể sắp xếp cho chuyến đi của ông vì quá "bận rộn" cũng như lo ngại cho sức khỏe của thủ tướng Campuchia. 

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (giữa) đón Thủ tướng Campuchia Hun Sen (phải) tại Bắc Kinh ngày 5-2. Ảnh: THX

Trung Quốc cũng khẳng định các du học sinh Campuchia được chăm sóc sức khỏe tốt và được đảm bảo an toàn.

Được biết Thủ tướng Hun Sen là nguyên thủ đầu tiên đến thăm Trung Quốc kể từ khi dịch bệnh bùng nổ tại đây. Hiện Campuchia chỉ mới ghi nhận một trường hợp nhiễm virus Corona là một công dân Trung Quốc ở TP Sihanoukville. 

Bác sĩ cảnh báo Corona có thể lây từ mẹ sang con

Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 5-2, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Vũ Hán cho biết hiện đang có nguy cơ virus Corona chủng mới có thể đã phát triển, lây lan theo đường từ mẹ sang con. 

Các chuyên gia này dẫn trường hợp một sản phụ hôm 2-2 đã sinh con sau khi được xác nhận lây nhiễm virus Corona. 30 tiếng sau khi sinh, đứa trẻ được mang đi xét nghiệm cho ra kết quả dương tính với Corona. Bác sĩ Zeng Lingkong khẳng định cần nghiêm túc nghiên cứu về vấn đề đặc biệt nghiêm trọng này.

Dù vậy, một số chuyên gia vẫn cho rằng cho đến nay vẫn chưa đủ bằng chứng chứng minh virus Corona có thể lây từ mẹ sang con. Trong khi đó, những vụ nhiễm Corona sau khi ra đời như trên chỉ là lây nhiễm gián tiếp từ môi trường bên ngoài. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm