Tình hình dịch COVID-19 tại Mỹ khả quan, số người chết giảm

Nước Mỹ hôm 21-6 lần đầu tiên ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 xuống dưới mức 300 ca một ngày kể từ khi đại dịch bùng phát vào tháng 3-2020, trong khi số dân đã tiêm vaccine đạt mốc đáng khích lệ, với hơn 150 triệu người Mỹ được tiêm chủng đầy đủ, hãng AP đưa tin.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), đại dịch COVID-19 là căn bệnh có số người tử vong cao thứ ba ở Mỹ vào năm 2020, xếp sau bệnh tim và ung thư. Nhưng con số này đang giảm đáng kể nhờ vào chương trình tiêm chủng toàn quốc.

Dữ liệu của CDC cho thấy hiện nay số người dân Mỹ chết mỗi ngày vì tai nạn, các bệnh mãn tính về đường hô hấp, đột quỵ hoặc bệnh Alzheimer còn nhiều hơn so với COVID-19. 

Một người đàn ông đang được nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại điểm tiêm chủng di động ở Orlando, Florida ngày 17-6. Ảnh: AP

Số liệu thống kê của trường Đại học Johns Hopkins cho thấy Mỹ ghi nhận khoảng 11.400 ca nhiễm mới trong một ngày, giảm nhiều so với hồi đầu tháng 1. Ngoài ra, số ca tử vong trung bình mỗi ngày cũng giảm xuống còn khoảng 293 người sau khi đạt đỉnh vào giữa tháng 1 với hơn 3.400 người chết chỉ trong một ngày.

Tại New York, nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất vì đại dịch vào đầu năm 2020, Thống đốc Andrew Cuomo thông báo bang này chỉ ghi nhận 10 ca tử vong mới trong ngày 21-6. Tiểu bang này từng có gần 800 người chết mỗi ngày vì COVID-19 khi dịch đạt đến đỉnh điểm.

CDC tiết lộ có khoảng 45% dân số Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ. Hơn 53% người Mỹ đã nhận được ít nhất một liều vaccine. Tuy nhiên, nhu cầu tiêm ngừa tại Mỹ đang có dấu hiệu giảm xuống khiến các chuyên gia y tế lo lắng.

Người dân tụ tập tại Bãi biển L Street ở Boston, Mỹ vào ngày 5-6 trong bối cảnh tình hình dịch dần được kiểm soát ở nước này. Ảnh: AP

Tiến sĩ Ana Diez Roux, trưởng khoa sức khỏe cộng đồng của Đại học Drexel, cho biết tỉ lệ nhiễm và tử vong vì COVID-19 giảm xuống là một dấu hiệu đáng ăn mừng.

Tuy vậy, bà vẫn cảnh báo rằng sự xuất hiện của các dạng đột biến mới khiến virus vẫn có khả năng lây lan cao tại các bang có tỉ lệ tiêm chủng thấp như Mississippi, Louisiana, Alabama, Wyoming và Idaho.

“Cho đến nay, có vẻ như các loại vaccine chúng tôi có đều hiệu quả trong việc chống lại các biến thể hiện hữu. Nhưng thời gian virus lây nhiễm từ người sang người càng gia tăng thì càng có thêm nhiều thời gian để các biến thể phát triển và trở nên nguy hiểm hơn” - Tiến sĩ Roux nhận định.

Một nhà hàng ở Mỹ treo bảng hiệu yêu cầu người dân đeo khẩu trang được nhìn thấy vào ngày 17-6. Ảnh: AP

Bang Missouri hiện đang dẫn đầu quốc gia về số ca nhiễm COVID-19 tính theo đầu người và đứng thứ tư sau California, Florida và Texas về số ca mắc mới mỗi ngày trong tuần qua.

Số bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 ở khu vực tây nam Missouri đã tăng 72% kể từ đầu tháng nay tính đến ngày 18-6, theo AP.

Người dân Mỹ băng qua đường khi họ đến Sân bóng Wrigley ở Chicago để xem một trận bóng chày vào ngày 11-6, trong bối cảnh tình hình dịch dần được kiểm soát. Ảnh: AP 

Bà Amber D’Souza, giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, cho rằng mùa thu tới sẽ kéo theo những đợt lây nhiễm mới, nhưng sẽ ít nghiêm trọng hơn và tập trung nhiều ở những nơi có tỉ lệ tiêm chủng thấp.

“Rất nhiều điều sẽ phụ thuộc vào những gì xảy ra vào cuối mùa hè này. Bất kỳ ai không được tiêm phòng đều có thể bị nhiễm bệnh và có nguy cơ lây lan virus cao” - Bà D’Souza nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm