Tình hình dịch COVID-19 tính đến sáng 14-2

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết tính đến sáng 14-2, tổng số ca tử vong trên toàn thế giới vì dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (tên chính thức COVID-19) là 1.486 ca và 65.209 ca nhiễm. Có 5.954 ca nhiễm được chữa khỏi.

Như vậy, tính đến sáng 14-2, có thêm 116 ca tử vong mới và 4.823 trường hợp nhiễm mới. 116 ca tử vong mới này đều ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - tâm điểm của dịch COVID-19, nâng số người chết tại Trung Quốc đại lục lên 1.483. Số ca nhiễm tại Trung Quốc đại lục là 64.627.

Hiện mới ghi nhận thêm một trường hợp tử vong vì dịch COVID-19 ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục tại Nhật Bản. Cộng với một ca tại Philippines, một ca tại đặc khu Hong Kong như vậy đã có ba trường hợp tử vong vì dịch bệnh này bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục.

Riêng tại Việt Nam, Bộ Y tế sáng 13-2 thông tin ca nhiễm virus COVID-19 thứ 16 tại Việt Nam là bệnh nhân ở tỉnh Vĩnh Phúc. Trong số 16 trường hợp nhiễm virus COVID-19 tại Việt Nam cho đến nay, đã có bảy trường hợp khỏi bệnh, đã xuất viện.

Ảnh chụp màn hình báo South China Morning Post.

Nhật Bản xác nhận ca tử vong đầu tiên vì dịch COVID-19

Bộ Y tế Nhật Bản ngày 13-2 thông báo một phụ nữ Nhật Bản trong độ tuổi ngoài 80 được xác nhận dương tính với virus COVID-19 đã tử vong. Đây là ca tử vong đầu tiên ở Nhật Bản liên quan tới dịch bệnh này.

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato cho hay người phụ nữ này được xác nhận nhiễm virus COVID-19 sau khi đã tử vong. Ông Kato thêm rằng bà không có liên hệ gì với tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - nơi khởi phát dịch bệnh và không liên quan đến tàu du lịch Diamond Princess đang bị cách ly ngoài cảng Yokohama.

Theo đài NHK, người phụ nữ này được chẩn đoán mắc viêm phổi vào ngày 1-2. Bà chết hôm 13-2 sau khi tình hình sức khỏe diễn biến xấu vào ngày trước đó.

Như vậy đây là ca tử vong thứ ba vì dịch COVID-19 được ghi nhận ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục. Trước đó là một ca ở Philippines hôm 2-2 và một ca ở đặc khu Hong Kong hôm 4-2.

Quân đội Trung Quốc điều bổ sung 2.600 y, bác sĩ tới Vũ Hán

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã, ngày 13-2 đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho phép bổ sung 2.600 y, bác sĩ quân y chi viện cho tâm dịch Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc nhằm đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (tên chính thức COVID-19) gây ra.

Các y, bác sĩ tăng cường trên sẽ được rút từ các đơn vị lục quân, hải quân, không quân, tên lửa, lực lượng chi viện chiến lược, lực lượng hỗ trợ hậu cần chung và cảnh sát vũ trang.

Lực lượng này sẽ bổ sung cho Bệnh viện Đồng Tế Thái Khang tại Vũ Hán và Viện chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại Hồ Bắc.

Hai bệnh viện trên, có công suất dự kiến lần lượt là 860 và 700 giường bệnh, sẽ có các khu khám bệnh lâm sàng, một số khoa hỗ trợ kiểm soát lây nhiễm, xét nghiệm, chăm sóc đặc biệt, chẩn đoán X-quang, phun thuốc, khử trùng, thông tin, kỹ thuật y sinh.

Căn cứ theo tiến độ triển khai của các bệnh viện, lực lượng quân y sẽ được chi viện theo từng đợt. Đợt một (ngày 13-2) sẽ có 1.400 y, bác sĩ đến Vũ Hán.

Tính đến nay, quân đội Trung Quốc đã điều động ba đợt với hơn 4.000 y, bác sĩ chi viện cho Vũ Hán để đối phó với dịch COVID-19.

Triều Tiên áp dụng cách ly 30 ngày đối với người nghi nhiễm COVID-19

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 13-2 cho biết Trều Tiên sẽ áp dụng các biện pháp cách ly kéo dài 30 ngày đối với tất cả du khách nước ngoài và những người khác nghi nghiễm COVID-19.

Quyết định kéo dài thời gian cách ly lên 30 ngày dựa trên các nghiên cứu cho thấy thời gian ủ bệnh của virus này có thể kéo dài tới 24 ngày. Đồng thời, Triều Tiên khuyến cáo tất cả người dân và người nước ngoài ở lại nước này nên tuân thủ quy định này vô điều kiện.

Báo cáo không xác nhận thời gian cách ly trước đó của Triều Tiên, song Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng cho rằng Triều Tiên đang đưa du khách nước ngoài vào vòng kiểm dịch 15 ngày.

Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Triều Tiên ám chỉ rằng một lượng người không xác định đã được cách ly sau khi xuất hiện các triệu chứng.

Hãng hàng không Mỹ tiếp tục hủy bay tới Trung Quốc đến cuối tháng 4

Hãng hàng không United Airlines của Mỹ hôm 12-2 cho hay hãng sẽ tiếp tục hủy tất cả chuyến bay tới Trung Quốc cho đến cuối tháng 4 do dịch COVID-19. Các hàng bay khác của Mỹ cũng ra quyết định dừng các chuyến bay tới Trung Quốc.

Hãng United Airlines nói rằng ngoài lý do ảnh hưởng của dịch COVID-19, một phần cũng là do nhu cầu giảm mạnh nên hãng ra quyết định trên.

Còn các chuyến bay đến Hong Kong, United Airlines cho biết cũng sẽ lùi thời hạn nối lại đường bay tới đặc khu hành chính này, vốn dự kiến vào ngày 21-2. Các chuyến bay sẽ được nối lại từ ngày 24-4.

Theo Reuters, hãng United Airlines thường khai thác khoảng 12 chuyến mỗi ngày từ Mỹ bay đến Trung Quốc đại lục và Hong Kong.

Hãng hàng không lớn nhất tại Mỹ - American Airlines ngày 11-2 cũng đã ra thông báo hủy các chuyến bay tới Trung Quốc và Hong Kong cho đến ngày 24-4.

Mỹ đã đưa ra những hạn chế nghiêm ngặt đối với các du khách đến Mỹ, những người từng đến Trung Quốc trước đó, cấm gần như tất cả người không mang quốc tịch Mỹ nếu họ đã ở Trung Quốc trong vòng 14 ngày gần đây.

Mỹ cũng hạn chế các chuyến bay từ Trung Quốc và các chuyến bay quốc tế khác chở hành khách Mỹ - những người đã ở Trung Quốc trong vòng 14 ngày đối với 11 sân bay lớn của nước này nhằm tăng cường theo dõi và sàng lọc. Nước này cũng yêu cầu cách ly các công dân Mỹ gần đây đã thăm tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm