Tình hình dịch COVID-19 tính đến tối 28-2

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn số liệu của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết tính đến 18 giờ 30 ngày 28-2, tổng số ca tử vong trên toàn cầu vì dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới gây ra (COVID-19) là 2.867 (tăng chín ca so với trưa cùng ngày). Tổng số ca nhiễm là 83.732. Có 36.436 ca được chữa khỏi.

Trong đó, số ca tử vong và nhiễm lần lượt tại Trung Quốc là 2.788 và 78.824.

Bảng thống kê tình hình dịch COVID-19 trên toàn cầu của SCMP tính đến 18 giờ 30 ngày 28-2.

Hiện đã có 79 ca tử vong ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục. Cụ thể, Iran 34 ca, Ý 17 ca, Hàn Quốc 14 ca, Nhật tám ca (đã tính bốn ca trên tàu du lịch Diamond Princess neo tại nước này), đặc khu Hong Kong hai ca, Pháp hai ca, Đài Loan một ca, Philippines một ca.

Riêng tại Việt Nam, tính đến 14 giờ ngày 28-2, có tổng số 105 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 đang được theo dõi, cách ly; trong đó có 84 trường hợp mới trong ngày và 21 trường hợp đang theo dõi, cách ly từ trước.

Tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 16 trường hợp mắc COVID-19, trong đó 16/16 trường hợp khỏi bệnh và ra viện.

Tổng thống Mông Cổ phải cách ly sau chuyến công du Trung Quốc

Tổng thống Mông Cổ Battulga Khaltmaa và nhiều quan chức chính phủ nước này hôm nay 28-2 bắt đầu đợt cách ly 14 ngày sau khi từ Trung Quốc trở về nước, hãng thông tấn nhà nước Montsame đưa tin. 

Theo Montsame, Tổng thống Battulga và các quan chức chính phủ được cách ly tại một bệnh viện ở thủ đô Ulaanbaatar ngay sau khi về nước và đây chỉ là biện pháp đề phòng.

Tổng thống Battulga, Ngoại trưởng Mông Cổ Tsogtbaatar Damdin cùng các quan chức chính phủ cấp cao khác đến Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 27-2 và đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Tổng thống Battulga là nguyên thủ quốc gia đầu tiên đến Trung Quốc kể từ khi Trung Quốc bắt đầu thực hiện các biện pháp đặc biệt nhằm ngăn ngừa COVID-19 lây lan hồi tháng 1.

Mông Cổ chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nào. Nước này đã phong tỏa các cửa khẩu ở biên giới với Trung Quốc, đình chỉ các chuyến bay từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật, đồng thời đóng cửa các trường học đến cuối tháng 3.

Mỹ thông báo thiếu thuốc điều trị người nhiễm COVID-19

Theo hãng tin CNN, Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 27-2 thông báo lần đầu tiên xảy ra tình trạng thiếu thuốc điều trị dịch COVID-19 tại nước này, song không cho biết tên loại thuốc.

Một nhân viên xịt khử trùng các nhà báo đến thăm nhà máy bơ sữa Mengniu tại Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 27-2. Ảnh: AP

FDA cho biết một hãng dược phẩm đã thông báo thiếu một trong những loại thuốc do việc sản xuất thành phần dược chất chính bị ảnh hưởng do tốc độ của dịch COVID-19 lây lan quá nhanh.

FDA cho biết cơ quan này đã xác nhận khoảng 20 loại thuốc hoặc thiếu tất cả nguồn thành phần chính hoặc là hết tại Trung Quốc. Hiện FDA đã liên lạc với các nhà sản xuất để đánh giá liệu họ có đứng trước nguy cơ thiếu nguồn thuốc do dịch COVID-19 hay không.

Tuy nhiên, FDA cũng cho biết hiện có một số loại thuốc thay thế để các bệnh nhân có thể sử dụng. FDA khẳng định: "Chúng tôi đang phối hợp với các nhà sản xuất nhằm làm giảm tình trạng thiếu hụt hiện nay. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết tình hình".

Theo CNN, Mỹ phụ thuộc nhiều vào các thành phần thuốc, thiết bị y tế và các loại thuốc do Trung Quốc sản xuất sử dụng ở người và động vật. Tính đến năm 2018, Trung Quốc xếp thứ hai trong danh sách những quốc gia xuất khẩu thuốc và sinh học sang Mỹ và xếp thứ nhất về xuất khẩu thiết bị y tế, theo FDA.

Cũng trong ngày 27-2, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) thông báo thay đổi các tiêu chuẩn lâm sàng đối với bệnh nhân cần xét nghiệm virus gây dịch COVID-19.

Theo đó, CDC đã thay đổi các tiêu chí xác định "đối tượng cần điều tra dịch tễ" (PUI), quy định rõ ràng các trường hợp chưa xác định được nguồn lây nhiễm cũng cần được theo dõi và xét nghiệm.

Thay đổi này được đưa ra sau khi Mỹ phát hiện một trường hợp nhiễm COVID-19 nhưng không xác định được lịch sử tiếp xúc với người bệnh hay lịch sử đi lại qua vùng dịch, theo đài CNBC.

Tỉnh Hokkaido - Nhật ban bố tình trạng khẩn cấp

Theo SCMP, tỉnh Hokkaido thuộc phía bắc Nhật ngày 28-2 tuyên bố tình trạng khẩn cấp do tốc độ lây lan virus Corona chủng mới tại nước này nhanh. Tỉnh Hokkaido yêu cầu người dân ở nhà.

Những bệnh nhân nhiễm COVID-19 đã được chữa khỏi và xuất viện đi trên một xe buýt được chỉ định ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: EPA-EFE

Nhật hiện ghi nhận tám trường hợp tử vong (đã tính bốn trường hợp trên tàu du lịch Diamond Princess neo tại nước này) và gần 200 người bị nhiễm. Nhật không có trung tâm kiểm soát dịch bệnh, mọi công tác ngăn ngừa và kiểm soát virus do các quan chức thuộc Bộ Y tế đảm nhận và được hỗ trợ bởi một nhóm chuyên gia.

Bộ trưởng Y tế Nhật Katunobu Kato ngày 26-2 cho biết chính phủ nước này có khả năng tiến hành 3.800 đợt xét nghiệm một ngày nhưng chỉ có 5.700 đợt xét nghiệm được tiến hành trong thời gian từ ngày 18-2 đến 23-2.

Tối 27-2, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã yêu cầu các trường học trên toàn quốc đóng cửa trong khoảng một tháng. Chính phủ Nhật cũng yêu cầu mọi người làm việc tại nhà và tránh tụ tập nơi đông người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm