Tổng thống Afghanistan thăm Nhà Trắng trong lúc Mỹ tiến hành rút quân

Hãng tin AFP dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và Chủ tịch Hội đồng hòa giải dân tộc tối cao Abdullah Abdullah sẽ đến thăm Nhà Trắng và gặp Tổng thống Joe Biden vào ngày 25-6.

"Tổng thống Biden mong được chào đón Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và chủ tịch Abdullah Abdullah đến Nhà Trắng vào ngày 25-6-2021" - bà Psaki đưa ra tuyên bố hôm 20-6.

"Chuyến thăm của Tổng thống Ghani và chủ tịch Abdullah sẽ làm nổi bật mối quan hệ đối tác lâu dài giữa Mỹ và Afghanistan khi các chiến dịch quân sự tiếp tục diễn ra" - Thư ký báo chí Nhà Trắng nói thêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang đẩy nhanh tiến độ rút quân khỏi Afghanistan và những lo ngại ngày càng tăng về tương lai quốc gia Nam Á này.

Bà Psaki khẳng định Mỹ cam kết hỗ trợ người dân Afghanistan và tiếp tục gắn bó sâu sắc với Kabul để đảm bảo "đất nước này không bao giờ trở thành nơi trú ẩn an toàn cho các nhóm khủng bố gây ra mối đe dọa cho Mỹ".

Theo đó, Washington sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ ngoại giao, kinh tế và các hoạt động nhân đạo cho người dân Afghanistan và thúc đẩy tiến trình hòa bình đang diễn ra giữa chính phủ Kabul với phong trào Hồi giáo Taliban, khuyến khích tất cả các bên tham gia đàm phán để chấm dứt xung đột.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Ảnh: AFP

Trước đó, vào tháng 4, Tổng thống Biden đã quyết định rút toàn bộ lính Mỹ khỏi Afghanistan từ nay đến ngày 11-9, tròn 20 năm xảy ra vụ tấn công khủng bố 11-9-2001. Đầu tháng này, quân đội Mỹ thông báo đã hoàn thành hơn một nửa cuộc rút quân.

Tuy nhiên, việc rút quân cũng làm gia tăng lo ngại về an ninh Afghanistan khi nước này vẫn đang chứng kiến những cuộc chiến giữa lực lượng chính phủ và Taliban. Các tay súng Taliban đã tiếp tục giao tranh ác liệt kể từ khi quân đội Mỹ rút quân vào ngày 1-5, theo AFP.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm